Tamdoo.com

ท่องเที่ยว สถานที่ท่องเที่ยว บันเทิง

เที่ยวเขาค้อ เพชรบูรณ์ สวยงามสมชื่อสวิตเซอร์แลนด์แห่งเมืองไทย

เที่ยวเขาค้อ เพชรบูรณ์ สวยงามสมชื่อสวิตเซอร์แลนด์แห่งเมืองไทยเที่ยวเขาค้อ เพชรบูรณ์ สวยงามสมชื่อสวิตเซอร์แลนด์แห่งเมืองไทย
เที่ยวเขาค้อ เพชรบูรณ์ สวยงามสมชื่อสวิตเซอร์แลนด์แห่งเมืองไทย
เที่ยวเขาค้อ เพชรบูรณ์ สวยงามสมชื่อสวิตเซอร์แลนด์แห่งเมืองไทย

เขาค้อ เป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของเพชรบูรณ์มาช้านาน เพราะเขาค้อมีอากาศดีเย็นสบายตลอดปี อาหารก็อร่อยปลอดสารพิษ และยังโอบล้อมไปด้วยทิวทัศน์อันงดงามทั้งขุนเขา ป่าไม้ และสายหมอก เขาค้อจึงได้รับการยกย่องว่าเป็นสวิตเซอร์แลนด์แห่งเมืองไทย โดยเฉพาะช่วงฤดูฝนที่มีสายฝนโปรยปรายชุ่มฉ่ำเย็นสบาย สร้างบรรยากาศอันโรแมนติกให้เขาค้องดงามเหมือนดั่งสวิตเซอร์แลนด์ของจริงเลยทีเดียว

เข้าค้อเป็นส่วนหนึ่งของทิวเขาเพชรบูรณ์มีความสูงประมาณ 1,174 เมตรจากระดับน้ำทะเล ภูมิประเทศส่วนใหญ่เป็นภูเขาสูงมากกว่าพื้นที่ราบ ทำให้เขาค้อมีอากาศเย็นสบายตลอดปี แม้ภูมิประเทศส่วนใหญ่จะเป็นภูเขาสูงแต่เขาค้อกับเที่ยวสะดวกสบายเพราะมีถนนตัดผ่านสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ทั่วดอย โดยที่เที่ยวเด่นๆ บนเขาค้อมนั้นเที่ยวไม่ยาก ขับรถเที่ยวกันได้สะดวก แถมระหว่างทางยังมีทิวทัศน์สวยๆ ของขุนเขาให้ชมกันตลอดทาง เช่น พิพิธภัณฑ์อาวุธที่ฐานอิทธิ มีภาพเล่าเรื่องการสู้รบ และยังเป็นสถานที่เก็บอาวุธหลายชนิดทั้ง ปืน รถถัง เฮลิคอปเตอร์ บังเกอร์หลบภัย ถัดไปเพียง 500 เมตร จะพบอนุสรณ์สถานผู้เสียสละเขาค้อ ตรงข้ามอนุสรณ์สถานผู้เสียสละเขาค้อ คือ ฐานกรุงเทพ นับเป็นฐานแรกที่ยึดคืนมาได้จาก ผกค. จึงตั้งชื่อตามนายทหารที่ส่วนใหญ่มาจากกรุงเทพฯ ส่วนขากลับลงจากเขาค้อแวะเที่ยวชมทิวทัศน์ และแปลงดอกไม้เมืองหนาวที่หอสมุดนานาชาติเขาค้อ สักการะพระบรมธาตุเจดีย์กาญจนาภิเษก และไม้ดอกสวยๆ ที่พระตำหนักเขาค้อ ก่อนกลับลงไปเที่ยวชมไร่ บี.เอ็น. ภายในมีผลผลิตทางการเกษตรทั้งผัก และผลไม้ตามฤดูกาลให้เลือกซื้อเลือกชมกันหลายอย่าง เช่น ฟักแม้ว ผักกาดแก้ว มะระหวาน สตรอเบอรี่ ลิ้นจี่ อโวคาโด บร็อคคอรี่ เสาวรส และดอกไม้นานาพรรณ จากนั้นช่วงเย็นกลับไปพักผ่อนในรีสอร์ท โดยที่พักบางแห่งตั้งอยู่บนเนินเขาสูงจึงสามารถชมวิวได้อย่างสวยงามจากภายในห้องพัก

สำหรับช่วงเช้าต้องไม่พลาดตื่นมาชมวิวทะเลหมอกสัมผัสอากาศหนาวเย็น ยิ่งช่วงฝนหมอกยิ่งหนาบางช่วงเวบาจะพาดผ่านทิวเขาต่างๆ สวยงามจับใจ หากในรีสอร์ทชมไม่ได้ก็ยังสามารถขับรถไปชมกันได้ที่ หอสมุดนานาชาติเขาค้อเพราะเป็นจุดชมวิวทะเลหมอกที่สวยงามที่สุดของเขาค้อ

ที่ตั้ง อำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์

การเดินทาง จากอำเภอเมืองเพชรบูรณ์ ใช้ทางหลวงหมายเลข 12 (เพชรบูรณ์-หล่มสัก) ถึงสามแยกนางั่วเลี้ยวซ้ายไปตามทางหลวงหมายเลข 2258 ผ่านเนินมหัศจรรย์ถึงสี่แยกรื่นฤดีจะเริ่มเข้าสู่เขตท่องเที่ยวบนเขาค้อ หรือมาจากทางพิษณุโลกใช้ทางหลวงหมายเลข 12 (พิษณุโลก-หล่มสัก) ระยะทางประมาณ 100 กิโลเมตร ถึงสามแยกแค้มป์สน เลี้ยวขวาไปตามทางหลวงหมายเลข 2196 จะเริ่มต้นเข้าสู่การท่องเที่ยวเขาค้อ

ฤดูท่องเที่ยว ตลอดปี

สิ่งอำนวยความสะดวก บนเขาค้อมีรีสอร์ต และร้านอาหารให้บริการอยู่หลายแห่ง

พรสวรรค์ รีสอร์ท โทรศัพท์ 056 728 270

ไร่จันทร์แรม รีสอร์ท โทรศัพท์ 056 728 050-1

เขาค้อ รีสอร์ท โทรศัพท์ 056 750 071-2

ภูแก้ว รีสอร์ท โทรศัพท์ 056 750 0053

เดอะ บลูสกาย รีสอร์ท เขาค้อ โทรศัพท์ 081 355 0500

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *