Tamdoo.com

ท่องเที่ยว สถานที่ท่องเที่ยว บันเทิง

ถ้ำปลา อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอนถ้ำปลา อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน
ถ้ำปลา อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน
ถ้ำปลา อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน

ถ้ำปลา ถ้ำใต้ภูเขาชมแหล่งอาศัยของเหล่ามัจฉา

แม้ว่าแม่ฮ่องสอนจะมีถ้ำสยให้เที่ยวเยอะ แต่จะมีสักกี่แห่งกันที่สามารถเดินเที่ยวชมเองได้อย่างสะดวกสบาย ไม่ต้องออกแรงเดินทางให้เหนื่อย ซึ่งจะว่าไปก็มีอยู่หนึ่งแห่งคือ ถ้ำปลา เพราะทางเข้าอยู่ติดกับถนนทางหลวงสายใหญ่ จากนั้นเดินเพียงไม่กี่ก้าวก็ถึงจุดชมถ้ำแล้ว

ถ้ำปลา นับเป็นส่วนหนึ่งของอุทยานแห่งชาติถ้ำปลา-น้ำตกผาเสื่อ หากเดินทางไปเที่ยวแม่ฮ่องสอนอยู่บ่อยๆ คงจะคุ้นชื่อนี้เป็นอย่างดีเพราะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของแม่ฮ่องสอนมานาน ทัวร์ไทยทัวร์ฝรั่งนิยมพานักท่องเที่ยวมาชมอยู่บ่อยๆ พราะเที่ยวสะดวกติดกับทางหลวง และห่างจากตัวเมืองแม่ฮ่องสอนเพียงไม่กี่กิโลเมตร จากลานจอดรถเดินไม่นานก็จะเห็นปากถ้ำปลา ลักษณะเป็นโพรงถ้ำใต้ภูเขาหินปูนที่มีลำธารไหลผ่าน บริเวณถ้ำจึงเป็นแหล่งอาศัยของปลาหลากหลายชนิด แต่ที่มีมากที่สุดก็คือ ปลาพลวง ปลามุง และปลาใน นอกจากนี้สายน้ำที่ไหลผ่านยังมีสีฟ้าใสสะอาดจึงมีความสวยงามกว่าถ้ำอื่นๆ ในแม่ฮ่องสอน

จากนั้นหากอยากชมที่เที่ยวเด่นของอุทยานฯ ให้ครบก็ต้องไม่พลาดขับรถไปเที่ยวชมน้ำตกผาเสื่อกันต่อ เป็นน้ำตกสวยที่เที่ยวสะดวกไม่แพ้ถ้ำปลา เพราะน้ำตกตั้งอยู่ริมเส้นทางไปยังบ้านรักไทย จากลานจอดรถสามารถมองเห็นน้ำตกได้อย่างชัดเจน ลักษณะเป็นน้ำตกสุง 15 เมตร และกว้างหลายเมตรเหมือนเวลากางผืนเสื่อออกมาจึงได้ชื่อว่าน้ำตกผาเสื่อ โดยช่วงฤดูฝนสายน้ำไหลเต็มหน้าผานับเป็นช่วงที่มีความสวยงามที่สุด จากนั้นหากยังมีเวลาเหลือบนเส้นทางนี้ยังมีที่เที่ยวชมอีกหลายแห่ง เช่น พระตำหนังปางตอง ปางอุ๋ง และบ้านรักไทย

 

ที่ตั้ง  อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน

การเดินทาง  จากอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน ใช้ทางหลวงหมายเลข 1095 (แม่ฮ่องสอน-ปางมะผ้า) ไปทางอำเภอป่างมะผ้า ระยะทางประมาณ 17 กิโลเมตร ถึงหลักกิโลเมตรที่ 192-103 จะพบทางเข้าถ้ำปลาอยู่หางด้านซ้ายมือ

สิ่งอำนวยความสะดวก  บริเวณลานจอดรถถ้ำปลามีร้านอาหาร ร้านค้า ห้องน้ำให้บริการตลอดวัน ส่วนภายในบริเวณถ้ำปลามีบริการบ้านพัก และลานกางเต็นท์ของอุทยานแห่งชาติถ้ำปลา-น้ำตกผาเสื่อ

อุทยานแห่งชาติถ้ำปลา-น้ำตกผาเสื่อ โทรศัพท์ 053 692 055

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *