เปราะภู ภูหินร่องกล้า จังหวัดพิษณุโลก

เปราะภู ภูหินร่องกล้า จังหวัดพิษณุโลก

เปราะภู ภูหินร่องกล้า จังหวัดพิษณุโลก

ชมดอกไม้งามจากหินผาหนึ่งปีมีเพียงครั้งเดียว

ภูหินร่องกล้าเป็นอุทยานแห่งชาติที่มีแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์และลานหินต่างๆ เป็นที่เที่ยวหลักของอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า แต่หากมาเยือนในช่วงฤดูฝนบนลานหินต่างๆ ในภูหินร่องกล้านี้ยังมีเหล่ามวลหมู่ไม้อันสวยงามให้ชมเป็นของแถมด้วย โดยเฉพาะเปราะภูพันธุ์ไม้ท้องถิ่นที่เบ่งบานจากซอกหินในบริเวณลานหินแตก และลานหินปุ่ม จะมีให้ชมกันเพียงแค่ปีละครั้งเท่านั้น

เปราะภู เป็นพรรณไม้เด่นของอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า สามารถพบเจอได้มากในเส้นทางการเที่ยวชมลานหินปุ่ม-ผาชูธง จากศูนย์บริการนักท่องเที่ยว ใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 2331 ประมาณ 2 กิโลเมตร จากนั้นเลี้ยวขวาไปประมาณ 1 กิโลเมตรจะพบลานจอดรถ และจุดเริ่มต้นเส้นทางเดินเท้าสู่ลานหินปุ่ม และผาชูธง จากนั้นเดินเข้าไปในเส้นทางไม่ไกลก็จะพบพรรณไม้ลักษณะเป็นพุ่มมีลำต้นสีเขียวดอกสีขาวขึ้นกระจายอยู่ตามลานหินนั่นก็คือ เปราะภู นั่นเอง จุดเด่นของเปราะภูคือ เป็นพืชล้มลุกเฉพาะถิ่นตระกูลเดียวกันกับขิง และข่า สามารถเติบโตได้จากบนลานหิน ซอกหิน และทุ่งหญ้าที่มีความชุ่มชื้น ลำต้นกลมสูงประมาณ 35 ซม. ใบเป็นรูปหอกเรียบยาว 10 ซ.ม. กว้าง 1.5 ซ.ม. ดอกออกเป็นช่อที่ปลายต้น และแบ่งออกเป็น 4-6 ดอกต่อต้น มีทั้งสีขาว สีม่วง สีเหลือง โดยสามารถพบเห็นได้ในเขตภาคกลาง และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่มีความสูงระดับ 1,000 เมตรขึ้นไป และชมได้เพียงปีละครั้งคือ ช่วงเดือนพฤษภาคม-กรกฎาคม ของทุกปีเท่านั้น โดยในเส้นทางนี้สามารถพบเห็นเปาะภูได้ถึงลานหินปุ่ม และผาชูธงเลยทีเดียว

นอกจากเปราะภูแล้วช่วงฝนพรำนี้ภูหินร่องกล้ายังมีพรรณไม้หายากให้ไปชมกันอีกแห่งคือ ลิ้นมังกรสีชมพู แต่พรรณไม้นี้ไม่ได้ชมกันง่ายๆ เหมือนเปราะภู เพราะมีให้ชมเพียงบริเวณน้ำตกหมันแดงชั้นที่ 5 เท่านั้น ซึ่งเส้นทางการไปเที่ยวชมต้องเดินเท้าผ่านทางลื่นลาดชันลงเขากันถึง 3.5 กิโลเมตร แถมระหว่างทางตัวทากยังเพียบ การเข้าไปเที่ยวชมจึงควรมีเจ้าหน้าที่นำทาง และต้องนำเสบียงอาหารน้ำดื่มไปให้พร้อม

ที่ตั้ง อำเภอนครไท จังหวัดพิษณุโลก

อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง จังหวัดพิษณุโลก

การเดินทาง จากตัวเมืองพิษณุโลก ใช้ทางหลวงหมายเลข 12 (พิษณุโลก-หล่มสัก) เมื่อถึงบริเวณกิโลเมตรที่ 69 ถึงสามแยกบ้านแยง เลี้ยวซ้ายเข้าทางหลวงหมายเลข 2013 ไปอำเภอนครไท ขับไปประมาณ 29 กิโลเมตร ถึงทางแยกบ้านหนองกะท้าว เลี้ยวขวาไปประมาณ 5 กิโลเมตร เข้าทางหลวงหมายเลข 2331 เป็นทางขึ้นเขาอีกประมาณ 25 กิโลเมตร ถึงศูนย์บริการนักท่องเที่ยว

ฤดูท่องเที่ยว ตลอดปี

สิ่งอำนวยความสะดวก อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า มีบ้านพักให้บริการหลากหลายขนาด ลานกางเต็นท์ พร้อมเต็นท์เช่า และค่ายเยาวชน มีร้านอาหาร และร้านขายเครื่องดื่มให้บริการกันตลอดวัน

อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า โทรศัพท์ 085 733 5776, 089 564 5294

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *