Tamdoo.com

ท่องเที่ยว สถานที่ท่องเที่ยว บันเทิง

ถ้ำเจ็ดคต อำเภอระงู จังหวัดสตูลถ้ำเจ็ดคต อำเภอระงู จังหวัดสตูล
ถ้ำเจ็ดคต อำเภอละงู จังหวัดสตูล
ถ้ำเจ็ดคต อำเภอละงู จังหวัดสตูล

ถ้ำเจ็ดคต พายเรือคายักล่อง 7 ถ้ำคตเคี้ยวของสตูล

ถ้ำเจ็ดคต หรือ ถ้ำสัตคูหา นับเป็นถ้ำที่มีชื่อเสียงโด่งดังที่สุดของสตูล ตั้งอยู่ระหว่างรอยต่ออำเภอระงู และกิ่งอำเภอมะนัง ภายในเป็นถ้ำที่มีความกว้างประมาณ 70-80 เมตร ยาวประมาณ 600 เมตร และแบ่งออกเป็น 7 คูหา ถ้ำแห่งนี้จึงได้ชื่อว่าถ้ำเจ็ดคต โดยภายในเป็นถ้ำน้ำลอดมีลำธารจากคลองมะนังไหลผ่านคูหาต่างๆ จากนั้นจะไปบรรจบกับคลองละงู ในช่วงหน้าแล้งถ้ำเจ็ดคตสามารถเดินเที่ยวได้อย่างสบายเพราะน้ำน้อย แต่ในหน้าอื่นๆ น้ำภายในถ้ำเจ็ดคตจะเยอะ ซึ่งเหมาะสำหรับการพายเรือคายักชมความงดงามของถ้ำอันน่าพิศวง

ภายในคูหาทั้ง 7 ของถ้ำเจ็คคตจะมีชื่อเรียกแตกต่างกันออกไป ได้แก่ สาวยิ้ม นางคอย เพชรร่วง เจดีย์สามยอด น้ำทิพย์ ฉัตรทอง และส่องนภา สำหรับการเที่ยวชมถ้ำเจ็ดคตมีให้เลือก 2 เส้นทาง ได้แก่ เส้นทางบ้านทับทุ่ง เริ่มต้นล่องจากคลองละงูระยะทางประมาณ 12 กิโลเมตร ถึงปากถ้ำเจ็ดคตจากนั้นนะพายเรือทวนน้ำเข้าไปชมคูหาต่างๆ จนถึงปากถ้ำเจ็ดคต สำหรับเส้นทางที่สองเริ่มต้นที่ บ้านปากคอก โดยล่องเรือผ่านคลองป่าพนใช้เวลาล่อง 2 ชั่วโมงเช่นกัน แต่เส้นทางนี้จะล่องผ่านจากปากถ้ำจนทะลุออกมายังปากถ้ำอีกด้าน ซึ่งทั้งสองเส้นทางใช้เวลาในการเที่ยวชมความงดงามาของหินงอกหินย้อย และโพรงถ้ำอันกว้างใหญ่กันประมาณ 30 นาที

หลังจบโปรแกรมเที่ยวถ้ำเจ็ดคต ใกล้กันยังมีน้ำตกวังสายทองให้ไปเที่ยวชมกันต่อ เป็นน้ำตกหินปูนเพียงแห่งเดียวของสตูล ตั้งอยู่บริเวณบ้านวังสายทอง ศูนย์กลางการเที่ยวชมถ้ำเจ็ดคตนั่นเอง แต่หากยังชมถ้ำกันไม่จุใจบริเวณทิศเหนือของคลองป่าพนยังมีถ้ำระฆังทองให้ไปเที่ยวชมกันอีกแห่งด้วย

ที่ตั้ง ถ้ำเจ็ดคต อำเภอละงู จังหวัดสตูล

การเดินทาง จากอำเภอละงู ใช้เส้นทางละงู-น้ำตกวังสายทอง ระยะทางประมาณ 50 กิโลเมตร ถึงบ้านวังสายทอง จุดบริการทัวร์พายคายักถ้ำเจ็ดคต หรือขับรถเลยไปอีกกิโลเมตรเศษๆ จะพบบ้านทับทุ่ง มีทัวร์นำเที่ยวถ้ำเจ็ดคตเช่นเดียวกัน

ฤดูท่องเที่ยว ฤดูหนาว-ฤดูร้อน

สิ่งอำนวยความสะดวก บริเวณถ้ำเจ็ดคตมีทัวร์นำเที่ยวถ้ำเจ็ดคตอยู่หลายแห่ง นอกจากนี้ก็ยังมีบ้านพัก และบังกะโลให้ค้างแรมกันด้วย

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *