Tamdoo.com

ท่องเที่ยว สถานที่ท่องเที่ยว บันเทิง

ถ้ำรับร่อ อำเภอท่าแซะ จังหวัดชุมพร

ถ้ำรับร่อ อำเภอท่าแซะ จังหวัดชุมพรถ้ำรับร่อ อำเภอท่าแซะ จังหวัดชุมพร
ถ้ำรับร่อ อำเภอท่าแซะ จังหวัดชุมพร
ถ้ำรับร่อ อำเภอท่าแซะ จังหวัดชุมพร

ถ้ำรับร่อ ค้นหาความลับในตำนานพร้อมชมธรรมชาติแสนงาม ภายในถ้ำชื่อดังของชุมพร

ถ้ำรับร่อ นับเป็นถ้ำที่มีชื่อเสียงโด่งดังที่สุดของชุมพร เพราะเป็นถ้ำที่มีประวัติเก่าแก่เป็นพันปี แถมบริเวณถ้ำรับร่อก็ยังมีพระพุทธรูปและวัตถุโบราณให้ชมกันมากมาย ปัจจุบันบริเวณถ้ำรับร่อจึงเป็นที่ตั้งของพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่นด้วย การมาเที่ยวชมถ้ำก็สะดวกเพราะถ้ำรับร่อห่างจากถนนเพชรเกษมเพียง 10 กิโลเมตร และห่างจากตัวชุมพรเพียง 30 กิโลเมตรเท่านั้น ถ้ำรับร่อจึงเป็นอีกถ้ำหนึ่งที่ไม่ควรพลาดเมื่อมาเยือนชุมพร

ถ้ำรับร่อตั้งอยู่บริเวณวัดเทพเจริญ ใต้เขารับร่อในเขตบ้านท่าข้าม อำเภอท่าแซะ ถ้ำแห่งนี้น่าไปเที่ยวชมตั้งแต่ชื่อ และเรื่องแล้ว โดยถ้ำรับร่อมีตำนานเล่าสืบต่กันมาช้านานว่าเป็นถ้ำที่มีขุมทรัพย์ซ่อนอยู่ภายใน ซึ่งในสมัยพระเจ้าอโศกมหาราชกษัตริย์อินเดีย ได้แล่นเรือหาสถานที่ประดิษฐานพระพุทธรูปมาไว้ภายในถ้ำพร้อมกับทรัพย์สมบัติ โดยเชื่อกันว่าลายแทงสู่ขุมทรัพย์นั้นได้แอบซ่อนอยู่ภายในถ้ำแห่งนี้ สำหรับในด้านการท่องเที่ยวบริเวณวัดมีถ้ำต่างๆ กว่า 8 แห่ง แต่ที่เหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวมีอยู่ 3 ถ้ำ ได้แก่ ถ้ำอ้ายเตย์ ถ้ำพระ และถ้ำไทร ซึ่งจุดเด่นของถ้ำที่นี่นอกจากหินงอกหินย้อย และท่านหินอันงดงามแล้ว ภายในก็ยังมีพระพุทธรูปให้ชมด้วย เด่นที่สุดคือ พระพุทธรูปปางมารวิชัยที่ว่ากันว่ามีอยู่ภายในถ้ำเหล่านี้ถึง 577 องค์เลยทีเดียว

หลังเดินเที่ยวชมถ้ำรับร่อเสร็จ บริเวณวัดยังมีพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่นให้เที่ยวชมของโบราณกันต่อ หากชอบวิถีขีวิตพื้นบ้านทางวัดก็ยังมีการแกะตัวหนังตะลุงลวดลายพื้นบ้านของปักษ์ใต้ให้ชมด้วย

ที่ตั้ง อำเภอท่าแซะ จังหวัดชุมพร

การเดินทาง จากอำเภอเมืองท่าแซะ ใช้ทางหลวงหมายเลข 4 (เพชรเกษม) ไปทางสี่แยกปฐมพรประมาณ 23 กิโลเมตร จากนั้นเลี้ยวเข้าทางหลวงหมายเลข 3181 ประมาณ 3 กิโลเมตร ผ่านที่ว่าการอำเภอท่าแซะจากนั้นขับรถไปอีกประมาณ 15 กิโลเมตร จะพบบ้านท่าข้าม และวัดเทพเจริญ (วัดรับร่อ)

สิ่งอำนวยความสะดวก บริเวณถ้ำรับร่อเป็นที่ตั้งของวัดเทพเจริญ จึงไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวกให้บริการมากนัก ส่วนใหญ่จะนิยมขับรถแวะมาเที่ยวในช่วงกลางวัน และช่วงเย็นไปพักในตัวเมืองชุมพร หรือบริเวณชายหาดต่างๆ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *