Tamdoo.com

ท่องเที่ยว สถานที่ท่องเที่ยว บันเทิง

ถ้ำภูผาเพชร อำเภอมะนัง จังหวัดสตูล

ถ้ำภูผาเพชร อำเภอมะนัง จังหวัดสตูลถ้ำภูผาเพชร อำเภอมะนัง จังหวัดสตูล
ถ้ำภูผาเพชร อำเภอมะนัง จังหวัดสตูล
ถ้ำภูผาเพชร อำเภอมะนัง จังหวัดสตูล

ถ้ำภูผาเพชร สุดอลังการถ้ำแดนใต้ ใหญ่เป็นอันดับ 4 ของโลก

ใครว่าสตูลมีดีแค่ทะเล และหมู่เกาะ หากลองมาเที่ยวชมถ้ำภูผาเพชรในเขตอำเภอมะนังแห่งนี้รับรองได้ว่าจะต้องรีบเปลี่ยนคำพูด เพราะที่นี่ถือเป็นสุดยอดถ้ำของไทยอีกแห่งหนึ่ง เพราะนอกจากความสวยงามแล้ว ถ้ำภูผาเพชรยังเป็นถ้ำที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของไทย และใหญ่เป็นอันดับที่ 4 ของโลกด้วย

ถ้ำภูผาเพชร ตั้งอยู่ในพื้นที่บ้านป่าพน ตำบลปาล์มพัฒนา อำเภอมะนัง ถูกค้นพบโดยพระธุดงค์ในปี พ.ศ. 2534 เดิมมีชื่อเรียกหลายชื่อ เช่น ถ้ำลอด ถ้ำยาว ถ้ำและเพชร เพราะลักษณะของถ้ำที่มีความยาว และมีหินงอกหินย้อยส่องแสงประกายแวววาว แต่ต่อมาเมื่อถูกพัฒนาเป็นสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังจึงได้ทำการเปลี่ยนชื่อให้เป็นทางการขึ้นมาใหม่ว่า ถ้ำภูผาเพชร สำหรับจุดเด่นของถ้ำภูผาเพชรก็คือ ความเป็นถ้ำอันกว้างใหญ่ที่มีพื้นที่ภายในถึง 50 ไร่ หรือ 20,000 ตารางวา และแบ่งออกเป็นโพรงถ้ำเล็กถ้ำใหญ่ได้กว่า 20 ห้อง ถ้ำภูผาเพชรจึงได้ชื่อว่าเป็นถ้ำที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของไทย และมีขนาดใหญ่เป็นอันดับที่ 4 ของโลก แต่อย่างไรก็ดีถ้ำภูผาเพชรก็สามารถเดินเที่ยวชมได้อย่างสะดวกสบายเพราะภายในมีเส้นทางเดินแบบวงกลม และไฟฟ้าคอยนำทางอย่างดี ในส่วนของถ้ำต่างๆ มีการตั้งชื่อลักษณะเด่นของถ้ำกันด้วย เช่น ห้องผ้าม่าน ห้องปะการัง ห้องเห็ด ห้องเจดีย์ ห้องโดมศิลาเพชร ฯลฯ นอกจากหินงอกหินย้อยแล้วก็ยังมีเสาหิน และหินรูปร่างแปลกตาให้ชมเป็นจำนวนมาก ถ้ำภูผาเพชรจึงใช้เวลาในการเดินเที่ยวชมมากกว่าถ้ำอื่นๆ

นอกจากความงดงามทางธรรมชาติแล้ว ภายในถ้ำภูผาเพชรแห่งนี้ก็ยังถูกค้นพบกระดูกมนุษย์ และเศษภาชนะดินเผาเคลือบลายเชือกทาบ ซึ่งสันนิษฐานกันว่าภายในถ้ำแห่งนี้น่าจะเคยเป็นสถานที่ประกอบพิธีทางศาสนาของมนุษย์เมื่อประมาณ 3,000 ปีก่อนด้วย

ที่ตั้ง ถ้ำภูผาเพชร อำเภอมะนัง จังหวัดสตูล

การเดินทาง จากอำเภอเมืองสตูล ไปทางถนนสายสตูล-หาดใหญ่ ถึงสามแยกนิคมควนกาหลงเลี้ยวซ้ายจากนั้นขับไปถึงสามแยกบ้านผังปาล์มเลี้ยวซ้ายตรงไปประมาณ 1 กิโลเมตร ถึงสี่แยกบ้านไทนทองเลี้ยวขวา จากนั้นเลี้ยวซ้ายและขับตรงไปอีก 8 กิโลเมตรจะพบถ้ำภูผาเพชร

สิ่งอำนวยความสะดวก บริเวณปากทางเข้าถ้ำภูผาเพชรมีบริการร้านค้าขายอาหาร เครื่องดื่ม ของว่าง รวมถึงห้องน้ำ และลานจอดรถ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *