Tamdoo.com

ท่องเที่ยว สถานที่ท่องเที่ยว บันเทิง

ถ้ำผีแมน อำเภอปางมะผ้า จังหวัดแม่ฮ่องสอนถ้ำผีแมน อำเภอปางมะผ้า จังหวัดแม่ฮ่องสอน
ถ้ำผีแมน อำเภอปางมะผ้า จังหวัดแม่ฮ่องสอน
ถ้ำผีแมน อำเภอปางมะผ้า จังหวัดแม่ฮ่องสอน

ชมข้าวของเครื่องใช้ของมนุษย์ยุคโบราณ

หลังจากเที่ยวอำเภอปายจนครบแล้ว หากยังมีเวลาท่องเที่ยวเหลืออีกประมาณ 2 วี 1 คืน นักท่องเที่ยวจำนวนไม่น้อยจะนิยมเดินทางไปเที่ยวอำเภอปางมะผ้ากันต่อ ปางมะผ้าเป็นอำเภอติดกับอำเภอปาย เดินทางสะดวกสบายใช้ทางหลวงหมายเลข 1095 เพียงเส้นทางเดียวเท่านั้น ระหว่างทางมีที่เที่ยวสวยงามให้แวะกันมากมาย ที่ไม่ควรพลาดที่สุดคือ ถ้ำน้ำรอด ถ้ำขนาดใหญ่ที่มีสายน้ำไหลผ่านให้คุณนั่งแพไปเที่ยวชมถ้ำสวยๆ อีกสามแห่ง หนึ่งในนั้นคือ ถ้ำผีแมน

ถ้ำผีแมน เป็นถ้ำสุดท้ายของเส้นทางล่องแพไม้ไผ่เที่ยวถ้ำน้ำลอด ห่างจากปากทางถ้ำน้ำลอดประมาณ 1,600 เมตร และอยู่ห่างจากถ้ำตุ๊กตา ประมาณ 450 เมตร ภายในถ้ำนอกจากจะมีกลุ่มหินงอกหินย้อยอันสวยงามแล้ว ถ้ำผีแมนยังมีโลงศพไม้สัก โครงกระดูกมนุษย์ยุคโบราณ ข้าวของเครื่องใช้ ภาชนะดินเผา ซึ่งเป็นโบราณวัตถุที่บ่งบอกว่าในอดีตถ้ำแห่งนี้เคยมีมนุษย์อาศัยมาก่อน ซึ่งในอำเภอปางมะผ้าได้มีการสำรวจและพบว่ามีถ้ำผีแมนอีกกว่า 74 แห่ง แต่มีเพียงที่นี่เพียงแห่งเดียวที่สามารถเข้าเที่ยวชมได้อย่างสะดวกที่สุด

หลังจบโปรแกรมเที่ยวถ้ำน้ำลอด ถ้ำผีแมน หากคุณยังคงติดใจในการเที่ยวชมถ้ำภายในอำเภอปางมะผ้ายังมีถ้ำให้ไปลุยอีกหลายแห่ง เช่น ถ้ำแม่ลางจันทร์ ถ้ำเมืองแพม ถ้ำแม่ละนา และถ้ำผาเผือก เพียงแต่ถ้ำเหล่านี้ไม่ได้เที่ยวสะดวกเหมือนถ้ำน้ำลอดจึงเหมาะสำหรับเที่ยวกับทางผู้ประกอบการนำเที่ยวถ้ำในพื้นที่เท่านั้น

ที่ตั้ง อำเภอปางมะผ้า จังหวัดแม่ฮ่องสอน

การเดินทาง จากอำเภอปาย ใช้ทางหลวงหมายเลข 1095 ไปยังอำเภอปางมะผ้า เมื่อถึงหลักกิโลเมตรที่ 141 เลี้ยวขวาเข้าไปประมาณ 8 กิดลเมตร สุดทางจะพลลานจอดรถ และถ้ำน้ำลอด จากนั้นนั่งแพเข้าไปถ้ำผีแมนตั้งอยู่ด้านในสุดของถ้ำน้ำลอด

สิ่งอำนวยความสะดวก  ปากทางถ้ำน้ำลอดมีแพไม้ไผ่ และไกด์ชาวบ้านคอยนำเที่ยวถ้ำน้ำลอดกันตลอดวัน รวมถึงร้านอาหาร และร้านค้า สำหรับเรื่องที่พักภายในเขตศูนย์ศึกษาธรรมชาติ และสัตว์ป่าถ้ำน้ำลอด สามารถกางเต็นท์ได้โดยไม่เสียค่าธรรมเนียม หรือจะเลือกพักรีสอร์ตในบริเวณใกล้เคียงก็มีที่พักให้เลือกพักกันหลายแห่ง

เดอะ ร็อก การ์เดนท์ รีสอร์ท โทรศัพท์ 053 617 134, 081 992 0233 www.therockresort.com

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *