Tamdoo.com

ท่องเที่ยว สถานที่ท่องเที่ยว บันเทิง

ถ้ำจอมพล อำเภอจอมบึง จังหวัดราชบุรีถ้ำจอมพล อำเภอจอมบึง จังหวัดราชบุรี
ถ้ำจอมพล อำเภอจอมบึง จังหวัดราชบุรี
ถ้ำจอมพล อำเภอจอมบึง จังหวัดราชบุรี

ถ้ำจอมพล ชมหินย้อยรูปอินทรธนู

หลังจบโปรแกรมทัวร์ชมถ้ำเขาบินแล้ว นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ก็จะนิยมแวะไปเที่ยวชมถ้ำจอมพลกันต่อ เพราะทั้งสองแห่งนับเป็นถ้ำชื่อดังของราชบุรีมาช้านาน โดยถ้ำจอมพลตั้งห่างจากถ้ำเขาบินเพียง 11 กิโลเมตร ภายในมีหินงอกหินย้อยอันสวยงามให้เดินเที่ยวชมอย่างดีไม่แพ้ถ้ำเขาบิน

ถ้ำจอมพล ตั้งอยู่ในเขตอำเภอจอมบึง ภายในถ้ำจอมพลกว้างประมาณ 30 เมตร ยาวประมาณ 240 เมตร และสูง 25 เมตร มีไฟส่องสว่างตลอดทางมีหินงอกหินย้อยให้ชมมากมาย เด่นที่สุดคือบริเวณที่เรียกว่า หินย้อยผาวิจิตร ที่มีลักษณะคล้ายอินทรธนูบนบ่าของจอมพลในสมัยก่อน ซึ่งชื่อถ้ำจอมพลเป็นนามที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัขกาลที่ 5 พระราชทานนามให้เมื่อครั้งเสด็จประพาสถ้ำแห่งนี้ และตลอดทางเดินภายในถ้ำจอมพลก็ยังมีหินงอกหินย้อยที่มีชื่ออันไพเราะให้เที่ยวชมอีกมากมาย เช่น ธารศิลา สร้อยระย้า แส้จามรี ท้องพระโรงง ประสิทธิเทวา และเกศาสลวย จากนั้นหากเดินจนสุดทางบริเวณนี้คุณจะพบห้องโถงขนาดใหญ่ที่มีเพดานทะลุเป็นช่องกว้างส่องแสงสว่างลงมายังบนเนินเล็กๆ ซึ่งบนเนินเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธไสยาสน์ และพระพุทธรูปปางลีลา ด้วย

หลังชมถ้ำจอมพล หากคุณมีจุดหมายอยู่ที่อำเภอสวนผึ้งก็สามารถใช้ทางหลวงหมายเลข 3087 ไปยังอำเภอสวนผึ้งต่อได้เลย แต่หากคุณเลือกมาชมถ้ำในวันกลับกรุงเทพฯ ระหว่างทางยังมีที่เที่ยวเด่นของราชบุรีให้แวะไปชมกันอีกหลายแห่ง เช่น หนังใหญ่วัดขนอน ตั้งอยู่ในเขตอำเภอโพธาราม ภายในมีอาคารเรือนไทย เก็บรักษาหนังใหญ่ลวดลายต่างๆ ถึง 313 ตัว จากนั้นช่วงเย็นๆ ปิดท้ายการเที่ยวราชบุรีได้ที่ วัดเขาช่องพราน มาชมค้างคาวนับล้านตัวออกหากินอย่างพร้อมเพรียงกัน

ที่ตั้ง อำเภอสวนผึ้ง จังหวัดราชบุรี

การเดินทาง จากอำเภอเมืองราชบุรี ผ่านสี่แยกเขางูไปตามถนนหมายเลข 3087 (ราชบุรี-จอมบึง) ประมาณ 20 กิโลเมตร ถึงเขตอำเภอจอมบึงขับรถไปทางมหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึง ถ้ำจอมพลอยู่ห่างจากมหาวิทยาลัยเพียง 500 เมตร

สิ่งอำนวยความสะดวก บริเวณถ้ำจอมพลไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวกให้บริการมากนัก มีเพียงรถเข็นของชาวบ้านมาขายผลไม้ และเครื่องดื่มเท่านั้น

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *