Tamdoo.com

ท่องเที่ยว สถานที่ท่องเที่ยว บันเทิง

ตลาดร้อยปี ตลาดคลองสวน ฉะเชิงเทราตลาดร้อยปี ตลาดคลองสวน ฉะเชิงเทรา
ตลาดร้อยปี ตลาดคลองสวน ฉะเชิงเทรา
ตลาดร้อยปี ตลาดคลองสวน ฉะเชิงเทรา

คลองประเวศบุรีรมย์ที่ทอดยาวจากสมุทรปราการเข้าเขตฉะเชิงเทราในอดีตชุมชนตลาดคลองสวนแห่งนี้ถือเป็นชุมชนใหญ่และเป็นท่าน้ำสำคัญ ใครที่จะไปกรุงเทพฯ สมัยนั้นยังไม่มีถนน ต้องนั่งเรือจากประตูน้ำท่าถั่ว ที่อยู่ฉะเชิงเทรา แล่นผ่านตลาดคลองสวนแห่งนี้แล้วจึงเข้าสู่ประตูน้ำตรงบริเวณวังสระปทุมในปัจจุบัน

คนกรุงเทพ ไปเที่ยวง่ายมากเพราะขับรถเลยสุวรรณภูมิไปปนิดเดียวก่อนถึงตัวเมืองฉะเชิงเทราก็ได้ไปเดินปร๋อแล้ว จุดเด่นของตลาดแห่งนี้นอกจากจะได้เห็นรอยประวัติศาสตร์การเดินทางด้วยเรือเข้ากรุงเทพแล้ว ชุมชนเรือนไม้อันเก่าแก่แม้ไม่คึกคักดั่งวันวานแต่ก็หอมกลิ่นอดีตไม่น้อย ชุมชนคลองสวนนั้นมีทั้งชาวไทยจีน ไทยพุทธ มุสลิม อยู่ด้วยกันอย่างสันติสุข ตลาดคลองสวนมีร้านที่สร้างชื่อถือเป็นโลโก้คือร้านกาแฟโบราณ ทว่าเจ้าของร้านที่อายุเฉียดร้อยปีเพิ่งจะลาจากไปเมื่อต้นปี อีกร้านหนึ่งที่นิยมซื้อเป็นของฝากคือเป็ดพะโล้ นอกนั้นจะเป็นร้านขนมไทยหลายแบบ และร้านขายของเล่นโบราณ มีนิทรรศการเล่าเรื่องความเป็นมาของชุมชนแห่งนี้ในเรือนแถวกลางตลาดด้วย

คลองประเวศบุรีรมย์ช่วงนี้ถือเป็นการคาบเกี่ยวสองจังหวัดคือฉะเชิงเทรา และสมุทรปราการ ตลาดคลองสวนอายุร้อยปีแห่งนี้จึงได้ชื่อว่าเป็นตลาดสองจังหวัดก็ว่าได้ จุดเด่นน่าชมวิวคลองแห่งนี้คือบริเวณสะพานสูงสร้างข้ามคลอง สูงสมชื่อเป็นสะพานไม้แสนคลาสสิค มองเห็นทิวทัศน์ลำคลองได้กว้างไกลรอบด้าน แม้วันนี้ผักตบชวาจะมากไปนิด ใครจะเดินข้ามไปเที่ยวชมชุมชน วัดก็สามารถเดินไปได้เช่นกัน

เที่ยวตลาดคลองสวนร้อยปี สักพักจะเดินทางไปเที่ยวฉะเชิงเทรา หรือใครจะไปเที่ยวฉะเชิงเทราก่อนแล้วขากลับค่อยแวะตลาดคลองสวนก่อนกลับกรุงเทพ ก็สะดวกเช่นกัน

ที่ตั้ง ริมคลองประเวศบุรีรมย์ ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่ 2 จังหวัดคือ ตำบลเทพราช อำเภอบ้านโพธิ์ จังหวัดฉะเชิงเทรา และตำบลคลองสวน อำเภอบางบ่อ จังหวัดสมุทรปราการ

การเดินทาง จากกรุงเทพ สะดวกสุดให้ใช้เส้นทางมอเตอร์เวย์ วิ่งไปจนถึงทางแยกอ่อนนุช ให้แยกออกไปทางซ้ายจากนั้นเลี้ยวขวาเข้าเส้นทางหมายเลข 3001 (ถนนอ่อนนุช-ฉะเชิงเทรา) ตรงต่อไปอีกราว 15 กิโลเมตร ทางเข้าตลาดคลองสวน จะอยู่ซ้ายมือ

ส่วนใครที่เลือกใช้ถนนบางนา-ตราด ถึงกิโลเมตรที่ 35 ให้เลี้ยวซ้ายตรงไปทาง Thai Country Club ประมาณ 15 กิโลเมตร จนเจอเส้นทางหมายเลข 3001 จากนั้นเลี้ยวซ้ายพร้อมตรงไปอีก 2 กิโลเมตร จนถึงตลาด หรือจากแยกร่มเกล้าให้ตรงไปตามเส้นทางหลวงหมายเลข 3001 อีกราว 27 กิโลเมตร ประมาณ 30 นาที ก็จะถึงบริเวณตลาด

แต่ถ้าเริ่มเดินทางจากฉะเชิงเทราให้ใช้เส้นทางหมายเลข 314 (ฉะเชิงเทรา-บางปะกง) ราวกิโลเมตรที่ 14-15 ให้คุณเลี้ยวชวาเข้าสู่เส้นทางหมายเลข 3001 ตรงไปจนพบทางเข้าตลาดซึ่งอยู่ฝั่งขวา

ส่วนรถประจำทาง คุณสามารถเลือกนั่งสาย 55 เอกมัย-ฉะเชิงเทรา ก่อนลงหน้ตลาดแล้วเดินเข้าไปอีกประมาณ 200 เมตร

ฤดูท่องเที่ยว ทุกวันเสาร์-อาทิตย์ ตลอดปี

สิ่งอำนวยความสะดวก ด้วยความที่เป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม บริเวณตลาดแห่งนี้จึงเต็มไปด้วยร้านค้า ร้านอาหาร และเครื่องดื่ม รวมถึงเรือนำเที่ยวชมวิถีชีวิตชุมชนโบราณ

สำนักงาน ททท. ภาคกลางเขต 8 โทรศัพท์ 037 312 282, 037 312 284

เทศบาลตำบลเทพราช อำเภอบ้านโพธิ์ ของจังหวัดฉะเชิงเทรา โทรศัพท์ 038 595 633, 038 595 716

เทศบาลตำบลคลองสวน อำเภอบางบ่อ จังหวัดฉะเชิงเทรา โทรศัพท์ 02 739 3253, 02 739 3329, 02 704 1273

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *