Tamdoo.com

ท่องเที่ยว สถานที่ท่องเที่ยว บันเทิง

ตลาดน้ำท่าคา คลองท่าคา สมุทรสงครามตลาดน้ำท่าคา คลองท่าคา สมุทรสงคราม
ตลาดน้ำท่าคา คลองท่าคา สมุทรสงคราม
ตลาดน้ำท่าคา คลองท่าคา สมุทรสงคราม

เสน่ห์อย่างหนึ่งของการมาท่องเที่ยวตลาดน้ำคือการที่ได้เข้าไปสัมผัสกับบรรยากาศของวิถีชีวิตริมฝั่งคลอง ภาพของชาวบ้านที่พายเรือออกมาแลกเปลี่ยนสินค้า และค้าขายนับนักท่องเที่ยว แม้ปัจจุบันจะมีตลาดน้ำเกิดใหม่จำนวนไม่น้อย แต่จะมีสักกี่แห่งที่ยังคงรักษาวิถีชีวิตแบบดั้งเดิมได้ดีเท่ากับตลาดน้ำท่าคา

ตลาดน้ำท่าคา เป็นตลาดน้ำที่อยู่ลึกเข้าไปใสสวน และยังคงความเป็นธรรมชาติอยู่มาก ชาวบ้านส่วนใหญ่มีอาชีพทำสวน ความพิเศษของตลาดน้ำแห่งนี้คือ ยังไม่มีการค้าขายเพื่อหวังผลกำไร ชาวบ้านจะพายเรือออกมาในตอนเช้าเพื่อแลกเปลี่ยนสินค้าเป็นส่วนใหญ่ คล้ายกับวิถีชีวิตของชาวชนบทบนฝั่ง บนเรือพายของชาวบ้านจะมีสินค้าแตกต่างกันไป ส่วนใหญ่จะเป็นผัก ผลไม้ ที่ปลูกได้ในท้องถิ่น ตลอดจนเรือขายขนมจีน ข้าวแกง ก๋วยจั๊บ หอยทอด และขนมไทย นอกจากจะได้เที่ยวแล้วคุณเองยังได้อิ่มท้องกับเมนูหลากหลายในราคาย่อมเยา

หลังจากเที่ยวชมตลาดน้ำในตอนเช้าแล้ว สายหน่อยคุณยังสามารถเดินเล่นต่อบนฝั่งได้อีก เพราะมีบ้านเรือนที่เปิดเป็นร้านขายของ ทั้งเครื่องจักสาน ของใช้ที่แกะสลักจากไม้ นอกจากนี้บริเวณริมฝั่งตรงข้ามกับบ้านสวนราชวงศ์ ยังเป็นศูนย์จำหน่ายผลิตภัณฑ์พื้นบ้าน และขนมไทยของชุมชนตลาดน้ำท่าคา เป็นศูนย์ท่องเที่ยวเชิงเกษตรที่คุณสามารถติดต่อเรือนำเที่ยวได้อีกด้วย

สำหรับผู้ที่ต้องการเดินทางมาท่องเที่ยวตลาดน้ำท่าคาควรเช็ควันเวลาให้ดี เพราะตลาดน้ำแห่งนี้จะมีเฉพาะวันขึ้น หรือแรม 2 ค่ำ 7 ค่ำ 12 ค่ำ ตั้งแต่เวลา 8.00-12.00 น. หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้จาก

คุณลุงจรูญ เจือไทย ประธานกลุ่มโฮมสเตย์บ้านท่าคา โทรศัพท์ 034 766 123

ที่ตั้ง ตำบลท่าคา อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม

การเดินทาง จากกรุงเทพฯ โดยรถยนต์ สามารถเดินทางมายังตลาดน้ำอัมพวาด้วยเส้นทางหมายเลข 35 (ถนนพระราม 2) ถึงหลักกิโลเมตรที่ 63 ให้ชิดซ้ายแล้วใช้ทางคู่ขนานต่างระดับ เข้าตัวเมืองสมุทสงคราม จากนั้นตรงไปตามเส้นทางหมายเลข 325 (สมุทรสงคราม-บางแพ) ราว 10 กิโลเมตร หรือเลยจากแยกทางเข้าอัมพวาราว 4 กิโลเมตร ทางเข้าจะอยู่ฝั่งขวามือ มีป้วยบอกทางไปตลาดน้ำท่าคา จากนั้นให้วิ่งตามป้ายบอกทางอีกราว 5 กิโลเมตร

โดยรถประจำทาง มีรถสายกรุงเทพฯ-ดำเนินสะดวก (สาย 996) มาลงที่ตัวเมืองสมุทรสงคราม จากนั้นต่อรถสองแถวหน้าธนาคารทหารไทย ปลายทางตลาดน้ำท่าคา โดยจะมีรถให้บริการตั้งแต่ 7.00-18.00 น. และออกทุก 20 นาที

โดยรถตู้ มีรถตู้สายกรุงเทพ-อัมพวา-ดำเนินสะดวก รอให้บริการบริเวณ อนุสาวรีย์ชัยฯ ตรงสู่อัมพวาในราคา 100 บาท เพียงแต่คุณต้องเลือกลงในตัวเมืองสมุทรสงคราม หรือบริเวณปากทางเข้าอัมพวา ก่อนโบกรถสองแถวตรงสู่ตลาดน้ำท่าคา ที่อยู่ห่างออกไปไม่ไกล

โดยรถไฟ จากสถานีรถไฟวงเวียนใหญ่ ให้ขึ้นรถไฟสายวงเวียนใหญ่-มหาชัย จากสถานีมหาชัยให้นั่งเรือข้ามฝั่งมายังท่าฉลอง เพื่อต่อรถไฟรถไฟที่สถานีบ้านแหลม จากนั้นขึ้นรถสองแถวต่อมายังตลาดน้ำท่าคา

ฤดูท่องเที่ยว เปิดตั้งแต่เวลา 7.00-12.00 น. ในทุกวันขึ้นและแรม 2 ค่ำ 7 ค่ำ และ 12 ค่ำ ของทุกเดือน รวมถึงเสาร์ และอาทิตย์

สิ่งอำนวยความสะดวก มีศาลาริมน้ำและร้านค้าให้นักท่องเที่ยวนั่งรับประทานอาหาร รวมถึงร้านขายของฝาก ของที่ระลึก และที่พักสไตล์โฮมสเตย์

องค์การบริหารส่วนตำบลท่าคา โทรศัพท์ 034 766 208

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *