Tamdoo.com

ท่องเที่ยว สถานที่ท่องเที่ยว บันเทิง

อ่าวโตนด เกาะเต่า สุราษฎร์ธานีอ่าวโตนด เกาะเต่า สุราษฎร์ธานี
อ่าวโตนด เกาะเต่า สุราษฎร์ธานี
อ่าวโตนด เกาะเต่า สุราษฎร์ธานี

พายเรือพร้อมดำน้ำชมปะการัง

เกาะเต่า อยู่ในความดูแลของทะเลสุราษฎร์ธานี แต่เดินทางสะดวกสุดจากชุมพร เพราะมีเรือเร็วลมพระยาให้บริการใช้เวลาเดินทางเพียง 2 ชั่วโมงเท่านั้น เกาะเต่ามีพื้นที่ประมาณ 12,225 ไร่ โดยร้อยละ 70 ของภูมิประเทศเป็นภูเขาสูงวางตัวยาวในทิศเหนือ-ใต้ มีชายหาดสวยอยู่ทางตะวันตกของเกาะหลายแห่ง ส่วนฝั่งตะวันออกเป็นหน้าผาสูง และแห่งประการังอันอุดมสมบูรณ์โดยเฉพาะบริเวณอ่าวโตนดสามารถพายเรือคายักชมความงามของน้ำทะเล และทิวทัศน์รอบด้านได้เป็นอย่างดีด้วย

อ่าวโตนด ตั้งอยู่ทิศตะวันออกของเกาะ มองในแผนที่ทางขวาค่อนลงกลางเกาะด้านล่าง การเดินทางค่อนข้างลำบากเพราะถนนเป็นดินลูกรังขึ้นเขาสูงในบางช่วงจึงเหมาะสำหรับรถกระบะ และมอเตอร์ไซค์วิบากเท่านั้น บางคนจึงนิยมนั่งเรือหางยาวมาจากท่าเรือฝั่งตะวันตก อ่าวโตนดนี้สวยมาก สามารถมาชมความสวยได้สองระดับข้างบนเนินเขาหลังชาย หากมองลงมาจะเป็นโค้งอ่าวทั้งอ่าวเป็นรูปตัวยู และหากยืนอยู่ที่ชายหาดจะสัมผัสได้กับทรายขาวสะอาดน้ำทะเลสีสวย ด้วยลักษณะโค้งอ่าวเป็นรูปตัวยู อ่าวโตนดจึงเหมาะสำหรับกิจกรรมพายเรือคายัค เพราะน้ำทะเลในอ่าวสงบนิ่งไร้คลื่นลม จึงพายสนุกไม่เหนื่อยเท่านั้น เพบื้องหน้ายังมีทิวทัศน์โขดหินใหญ่ให้ชมอย่างใกล้ชิดด้วย นอกจากนี้อ่าวโตนดก็ยังเป็นแหล่งดำน้ำชมปะการังยอดนิยม ตลอดวันจึงมีผู้คนนั่งเรือมาดำน้ำชมปะการังกันเป็นจำนวนมาก

หากมีเวลาหลายวันบนเกาะเต่ายังมีอ่าวสวยๆ ให้ไปเที่ยวชมกันอีกเยอะ โดยฝั่งตะวันออกใกล้อ่าวโตนดที่น่าไปชมคือ อ่าวหินวง อ่าวม่วง อ่าวลึก อ่าวเทียนออก ทุกอ่าวเป็นจุดดำน้ำชมปะการังน้ำตื้นแสนสวยของเกาะเต่าทั้งนั้น ส่วนฝั่งตะวันตกที่ไม่ควรพลาดเลยก็คือ หาดทรายรี หาดแม่หาด เป็นสองอ่าวสวยทอดยาวต่อเนื่องกัน และยังสามารถนั่งเรือหางยาวไปเที่ยวเกาะนางยวนได้อีกด้วย ใช้เวลาเพียง 15 นาทีเท่านั้น

 

ที่ตั้ง อ่าวโตนด เกาะเต่า จังหวัดสุราษฎร์ธานี

การเดินทาง เกาะเต่าตั้งอยู่ห่างจากอ่าวบ้านดอน ฝั่งจังหวัดสุราษฎร์ธานีประมาณ 120 กิโลเมตร แต่อยู่ใกล้กับปากน้ำชุมพรเพียง 85 กิโลเมตร การเดินทางไปเกาะเต่าจึงนิยมนั่งเรือจากปากน้ำชุมพรด้วยเรือคาตามารันของเรือเร็วลมพระยา ซึ่งนอกจากเกาะเต่าแล้วยังให้บริการไปยังเกาะนางยวน เกาะพะงัน และเกาะสมุยด้วย

เรือเร็วลมพระยา โทรศัพท์ 02 629 2569-70

ฤดูท่องเที่ยว กุมภาพันธ์-สิงหาคม

สิ่งอำนวยความสะดวก บนเกาะเต่ามีรีสอร์ท เกสต์เฮ้าส์ ร้านอาหาร และทัวร์ดำน้ำชมปะการังให้บริการอยู่หลายแห่งรอบเกาะ

โลตัส พาราไดซ์ รีสอร์ท โทรศัพท์ 077 456 844

ซีเซลส์ รีสอร์ท โทรศัพท์ 077 456 299, 077 457 108

ทรายรี คอทเทจ ไดว์วิ่ง รีสอร์ท โทรศัพท์ 077 456 126

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *