Tamdoo.com

ท่องเที่ยว สถานที่ท่องเที่ยว บันเทิง

ภูสระดอกบัว ภูวัด มุกดาหารภูสระดอกบัว ภูวัด มุกดาหาร
ภูสระดอกบัว ภูวัด มุกดาหาร
ภูสระดอกบัว ภูวัด มุกดาหาร

สวยทั้งทุ่งดอกไม้ วิวทุ่งนา และภาพเขียนสีโบราณ

ภูสระดอกบัว เป็นอุทยานแห่งชาติที่มีภูสระดอกบัวเป็นสถานที่ท่องเที่ยวอันมหัศจรรย์ เพราะสระบัวนี้นอกจากจะตั้งอยู่บนยอดภูสูงแล้ว ยังเป็นบ่อน้ำที่มีน้ำ และดอกบัวให้ชมกันตลอดปีด้วย แต่การเดินทางไปปเที่ยวชมนั้นไม่ง่ายต้องเดินเท้าขึ้นเขาผ่านป่ากันกว่า 5 กิโลเมตร ภูสระดอกบัวจึงเหมาะสำหรับการเที่ยวชมในช่วงฤดูหนาวเท่านั้น แต่อย่างไรก็ดีในช่วงฤดูฝนทางอุทยานแห่งชาติภูสระบัว ยังมีเส้นทางภูวัดให้ไปเที่ยวชมธรรมชาติแทน ระหว่างทางบนเส้นทางนี้มีสิ่งที่น่าสนใจให้ชมกันเยอะ เช่น ภาพเขียนสีโบราณ ทุ่งดอกไม้ และวิวทุ่งนาอันเขียวขจี

ภูวัด เป็นเส้นทางศึกษาธรรมชาติ ห่างจากที่ทำการอุทยานแห่งชาติภูสระบัว ประมาณ 500 เมตร เส้นทางเดินนี้ไม่ยากเริ่มต้นจากด้านหลังที่ทำการอุทยานแห่งชาติภูสระบัว โดยระหว่างทางประมาณ 200 เมตร จะผ่านภูผาแต้มเป็นแห่งแรก ภูผาแต้มเป็นแนวหิใต้เชิงผาที่มีภาพเขียนสีโบราณให้ชมทั้งรูปฝ่ามือ รอยขีดเขียนเป็นรูปต่างๆ สันนิษฐานกันว่าเป็นภาพเขียนยุคเดียวกับอุทยานแห่งชาติภูผาเทิบ และอุทยานแห่งชาติผาแต้ม จังหวัดอุบลราชธานี จากนั้นเดินทางต่อระหว่างทางจะพบทางแยกไปจุดชมวิวผามะเกลือ เป็นลานหินโล่งมองเห็นแนวสันเขาทอดตัวยาว ทุ่งนาสีเขียว และอ่างเก็บน้ำเบื้องล่างได้อย่างชัดเจน จากผามะเกลือเดินย้อนกลับมาทางเดิมไม่ไกลก็จะพบ ภูวัด ลักษณะเป็นลานหินทรายอันกว้างขวางที่มีทุ่งดอกไม้ป่าออกดอกละลานตาอย่างสวยงามในช่วงเดือนสิงหาคม-กันยายน ของทุกปี หลังเดินชมลานภูวัดเสร็จก็ได้เวลาเดินกลับที่ทำการอุทยานแห่งชาติภูสระดอกบัว หากนำข้าวกล่องติดตัวมาด้วยจะหม่ำมื้อกลางวันบริเวณภูวัดก่อนก็ได้ขากลับจะได้มีแรงเดินสู่ที่ทำการอุทยานแห่งชาติภูสระดอกบัว

สำหรับเส้นทางไปเที่ยวชมภูสระดอกบัวจากที่ทำการอุทยานฯ มีระยะทางประมาณ 5 กิโลเมตร สามารถไปเช้าเย็นกลับได้ แต่จะต้องมีเจ้าหน้าที่นำทางเพราะเส้นทางเดินไม่ชัดเจนอาจเดินหลงทางได้ ภูสระดอกบัวเป็นภูเขาสูงประมาณ 423 เมตร จากระดับน้ำทะเล อยู่ในแนวรอยต่อ 3 จังหวัดคือ มุกดาหาร อำนาจเจริญ และยโสธร บนยอดภูนั้นมีแอ่งหินขนาดกว้ง 2-3 เมตร ลึกราวๆ 1 เมตร อยู่ 5-6 แอ่ง มีน้ำขังตลอดปี และมีดอกบัวขนาดเล็กขึ้นอยู่เต็มสระ จึงได้ชื่อว่าภูสระดอกบัว หากต้องการขึ้นไปชมภูสระดอกบัวในช่วงฝนก็ควรมีเสื้อกันฝนติดเป้ไว้ด้วย เพราะระหว่างทางอาจเจอฝนตกลงมาทักทายกันแบบไม่คาดฝัน รวมถึงผ้าใบพลาสติกหรือผ้าฟลายชีตต่างๆ เอาไว้คลุมเต็นท์อีกชั้นหากเลือกค้างแรมบนยอดภู

ที่ตั้ง อุทยานแห่งชาติภูสระดอกบัว อำเภอดอนตาล จังหวัดมุกดาหาร

การเดินทาง จากตัวเมืองมุกดาหาร ใช้ทางหลวงหมายเลข 2034 เลียบแม่น้ำโขงไปถึงอำเภอดอนตาลเลี้ยวขวาเข้าทางหลวงหมายเลข 2277 ขับไประยะทางประมาณ 25 กิโลเมตร จะเห็นอุทยานแห่งชาติภูสระดอกบัว อยู่ด้านขวามือ

ฤดูท่องเที่ยว ตลอดปี

สิ่งอำนวยความสะดวก อุทยานแห่งชาติภูสระดอกบัว มีบ้านพักนักท่องเที่ยวอยู่ริมอ่างเก็บน้ำ 2 หลัง รวมถึงมีลานกางเต็นท์ และเต็นท์ให้เช่า ส่วนเรื่องอาหารการกินยังไม่สะดวกนัก ดังนั้นนักท่องเที่ยวที่คิดจะมาค้างแรมที่อุทยานแห่งชาติภูสระดอกบัว ควรเตรียมอาหารมาเองจะสะดวกที่สุด

อุทยานแห่งชาติภูสระดอกบัว โทรศัพท์ 042 676 472, 042 619 077

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *