สถานที่ท่องเที่ยว อำเภอบางละมุงและเมืองพัทยา ชลบุรี (ตอนที่ 1)

อันเดอร์วอเตอร์ เวิล์ด
อันเดอร์วอเตอร์ เวิล์ด

เมืองพัทยา พัทยา เป็นเมืองท่องเที่ยวชายทะเลที่มีชื่อเสียงที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศ มีสถานที่ท่องเที่ยวมากมายทั้งทางบก และทางน้ำ จุดเริ่มต้นของการท่องเที่ยว เริ่มจากการที่ทหารอเมริกันได้แวะขึ้นฝั่ง และเช่าบ้านพักตากอากาศที่พัทยาเป็นประจำทุกสัปดาห์ ต่อมาพัทยาจึงได้เปลี่ยนสภาพจากหมู่บ้านชายทะเลที่เงียบสงบมาเป็นสถานที่ท่องเที่ยวตากอากาศ และพัฒนาเป็นเมืองท่องเที่ยวสู่ระดับนานาชาติ ดังที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน

หาดพัทยา มีความยาวประมาณ ๓ กิโลเมตรเศษ มีถนนเลียบชายหาดที่ร่มรื่น ชายหาดทางด้านเหนือเป็นบริเวณที่ค่อนข้างเงียบสงบ นักท่องเที่ยวนิยมไปเล่นน้ำนั่งพักผ่อน หรือเล่นกีฬาทางน้ำต่าง ๆ ส่วนชายหาดช่วงกลาง ไปจนถึงสุดหาดทางด้านใต้ เป็นบริเวณที่มีธุรกิจการบริการหนาแน่น ทั้งร้านอาหาร ห้างสรรพสินค้า ร้านขายของที่ระลึก ตลอดจนแหล่งบันเทิงเริงรมย์

เขาพระตำหนัก หรือ เขาทัพพระยา ซึ่งเป็นภูเขาเตี้ย ๆ คั่นระหว่างหาดพัทยาใต้กับหาดจอมเทียน บนยอดเขาเป็นที่ตั้งของวัดเขาพระบาท อนุสาวรีย์พระเจ้าบรมวงศ์เธอกรมหลวงชุมพรเขตรอุดมศักดิ์ และจุดชมวิว เปิดให้ขึ้นไปชมได้ระหว่างเวลา ๐๗.๐๐-๒๒.๐๐ น. จากจุดนี้จะแลเห็นทัศนียภาพโค้งอ่าวของบริเวณเมืองพัทยาได้สวยงามมาก บริเวณเชิงเขาพระตำหนักมี สวนเฉลิมพระเกียรติ ถนนพระตำหนัก มีเนื้อที่ประมาณ ๑๕ ไร่ เป็นสวนสาธารณะสำหรับพักผ่อนออกกำลังกายสร้างขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องในมหามงคลสมัยเฉลิมพระชนมพรรษาครบ ๕ รอบ และใกล้ ๆ จะเป็นที่ตั้งของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานพัทยา

หาดจอมเทียน ตั้งอยู่ทางทิศใต้อยู่ห่างจากตัวเมืองพัทยาประมาณ ๔ กิโลเมตร ชายหาดมีความยาว ๖ กิโลเมตร มีถนนที่ร่มรื่นเลียบชายหาดโดยตลอด หาดนาจอมเทียนเป็นหาดที่เงียบสงบ นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างชาตินิยมเดินทางไปพักผ่อน เล่นน้ำ และกิจกรรมกีฬาทางน้ำ

หาดวงพระจันทร์ อยู่ทางด้านทิศเหนือของอ่าวพัทยา ชายหาดมีความยาวประมาณ ๑ กิโลเมตรเศษ เป็นหาดที่เงียบสงบ เหมาะที่จะเล่นน้ำ และ พักผ่อน

ช้างสยามกระทิงลายและมอนเตอร์เวิล์ด ตั้งอยู่บนถนนทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองพัทยา-ระยอง หมายเลข ๓๖ ภายในมีกิจกรรมหลากหลาย อาทิ นั่งช้างชมธรรมชาติ ชมพิพิธภัณฑ์ช้าง พิพิธภัณฑ์สัตว์แปลก ชมโชว์จากลิงแสนรู้ ให้อาหารปลาฉลาม หรือกิจกรรมผจญภัย ขับรถ ATV ยิงปืน ล่องแพ

อันเดอร์วอเตอร์ เวิล์ด ตั้งอยู่บนถนนสุขุมวิท เป็นแหล่งรวบรวมพันธุ์ปลาทะเลด้านอ่าวไทย นักท่องเที่ยวสามารถเดินลอดผ่านอุโมงค์แก้วใส เห็นปลาประเภทต่าง ๆ ที่ว่ายอยู่รอบ ๆ ได้ถึง ๑๘๐ องศา ตัวอุโมงค์มีความยาว ๑๐๕ เมตร โดยแบ่งออกเป็น ๔ โซน โซนแรก ได้แก่ โซนปะการัง มีปลาสวยงามที่หาดูได้ยาก เช่น ปลาสินสมุทร ปลาพยาบาล ปลาผีเสื้อ โซนที่สอง ได้แก่ โซนปลากระดูกอ่อน เช่น ปลาฉลาม ปลากระเบน โซนที่สำม         ได้แก่ โซนเศรษฐกิจ จำลองเรืออับปาง มีปลาประมงประเภทต่าง ๆ เช่น ปลานโปเลียน ปลาเก๋า ปลาจะระเม็ด เต่ากะ เต่าตนุ และ โซนพิเศษ ได้แก่ โซนที่นำปลามา จากลุ่มแม่น้ำอเมซอนที่รวบรวมพันธุ์ปลาที่ใหญ่ที่สุดมาจัดแสดง นอกจากนี้ยังมีการแสดงให้อาหารสัตว์ทะเลทั้งบนผิวน้ำ และดำลงไปให้อาหารใต้น้ำเป็นรอบ ๆ ในแต่ละโซน เปิดทุกวัน เวลา ๐๙.๐๐-๑๘.๐๐ น. (ปิดจำหน่ายตั๋ว ๑๗.๓๐ น.) ค่าเข้าชม ชาวไทย ผู้ใหญ่ ๒๕๐ บาท เด็ก ๑๕๐ บาท (เด็กต่ำกว่า ๑๓๐ ซม.ฟรี) ชาวต่างชาติ ผู้ใหญ่ ๔๕๐ บาท เด็ก ๒๕๐ บาท สอบถามข้อมูล โทร. ๐ ๓๘๗๕ ๖๘๗๙ www.underwaterworldpattaya.com

ปราสาทสัจธรรม

บ้านสุขาวดี ตั้งอยู่บ้านเลขที่ ๒๑๙ หมู่ ๒ ถนนสุขุมวิท เป็นบ้านของ ดร. ปัญญา โชติเทวัญ เปิดให้เข้าไปชมภายในตัวบ้าน มีห้องประชุมใหญ่ ชั้นดาดฟ้า สักการะเจ้าแม่กวนอิม การเดินทาง บ้านสุขาวดีอยู่อำเภอ บางละมุงทางด้านชายฝั่งทะเล ใกล้กับโรงแรมชลจันทร์ และอยู่ไม่ไกลจากที่ว่าการอำเภอบางละมุง เปิดทุกวัน เวลา ๐๘.๐๐-๑๘.๐๐ น. ค่าเช้าชม นักท่องเที่ยว ชาวไทย ผู้ใหญ่ ๑๐๐ บาท เด็ก ๕๐ บาท (เด็กต่ำกว่า ๑๒๐ ซม.ฟรี) ชาวต่างชาติ ผู้ใหญ่ ๒๐๐ บาท เด็ก ๑๐๐ บาท สอบถาม ข้อมูล โทร. ๐ ๓๘๗๐ ๓๑๘๓-๔, ๐ ๓๘๗๐ ๓๑๘๙ www.sukhawadee.net, www.sukhawadee.com

ปราสาทสัจธรรม ตั้งอยู่บริเวณแหลมราชเวช ตำบลนาเกลือ เมืองพัทยา ทางเข้าอยู่บริเวณซอยนาเกลือ ๑๒ เป็นปราสาทไม้ริมทะเลที่อลังการตระการตา งดงามด้วยประติมากรรมและลวดลายแกะสลักที่สะท้อนให้เห็นถึงโลกทัศน์ ภูมิปัญญา คุณธรรมและปรัชญาของคนในโลกตะวันออก เริ่มก่อสร้างเมื่อปี ๒๕๒๔ โดยคุณเล็ก วิริยะพันธ์ ผู้ก่อตั้งเมืองโบราณ จังหวัดสมุทรปราการ ปราสาทสัจธรรมสร้างด้วยไม้ทั้งหลัง ไม่มีโลหะเข้ามาปะปน ใช้ระบบเข้าเดือยไม้แบบไทย หรือใส่สลักไม้ นับเป็นงานสถาปัตยกรรมและศิลปกรรม แห่งศตวรรษ นอกจากชมความงดงามของปราสาทสัจธรรมแล้ว ยังมีการแสดงรำไทย เวลา ๑๑.๓๐ น. ๑๓.๓๐ น. และกิจกรรมต่าง ๆ เช่น นั่งช้าง ขี่ม้า นั่งรถม้า ขับรถATV ยิงปืน BB gun โรยตัวจากที่สูง ๓๔ เมตร เปิดทุกวัน เวลา ๐๘.๐๐-๑๘.๐๐ น. ค่าเข้าชมทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ผู้ใหญ่ คนละ ๕๐๐ บาท เด็ก ๒๕๐ บาท หรือสามารถซื้อแบบแพ็กเกจทัวร์ ให้เลือก ๖ แบบ ในราคา ๗๐๐ บาท (รวมกิจกรรม) สอบถามข้อมูล โทร. ๐ ๓๘๓๖ ๗๒๒๙-๓๐ www.sanctuaryoftruth.com

อุทยานหินล้านปี และ ฟาร์มจระเข้พัทยา ตั้งอยู่เลขที่ตำบลหนองปลาไหล จากถนนสุขุมวิทบริเวณนาเกลือมีป้ายบอกทางแยกหลัก กิโลเมตรที่ ๑๔๐ ใกล้สะพานลอยหน้าวัดสว่างฟ้า เข้าไปตามถนนชัยพรวิถี (ทางหลวงหมายเลข ๓๐๒๔) เส้นทางเดียวกับอ่างเก็บน้ำมาบประชัน ประมาณ ๕ กิโลเมตร มีเนื้อที่กว่า ๑๐๐ ไร่ ภายในบริเวณตกแต่งอย่างสวยงามด้วยหินรูปร่างสวยงามแปลกตา และไม้ดัด ที่น่าสนใจ คือ ต้นไม้ที่กลายเป็นหินมีอายุนับล้านปี และไม้ดัดไทยที่มีอายุ ๒๐๐ ปี มีฟาร์มจระเข้ทั้งน้ำ จืดและน้ำเค็ม นกนานาชนิดเช่น นกกระจอกเทศ นกกระเรียน นกอีมู สัตว์หายากเช่น ม้าแคระ ม้าเผือก หมีเผือก จระเข้เผือก มีการแสดงจับจระเข้ การแสดงมายากล และสัตว์แสนรู้ เปิดทุกวัน เวลา ๐๘.๓๐-๑๘.๐๐ น. ค่าเข้าชม ชาวไทย ผู้ใหญ่ ๑๕๐ บาท เด็ก ๗๕ บาท ชาวต่างชาติ ผู้ใหญ่ ๔๐๐ บาท เด็ก ๒๕๐ บาท สอบถามข้อมูล โทร. ๐ ๓๘๒๔ ๙๓๔๗-๙ กรุงเทพฯ โทร. ๐ ๒๕๗๙ ๕๐๓๓, ๐ ๒๙๔๑ ๓๒๕๑-๓ หรือ www.thaistonepark.org

อ่านต่อ สถานที่ท่องเที่ยว อำเภอบางละมุงและเมืองพัทยา ชลบุรี (ตอนที่ 2)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *