Tamdoo.com

ท่องเที่ยว สถานที่ท่องเที่ยว บันเทิง

ป่าชายเลน คลองโคน สมุทรสงครามป่าชายเลน คลองโคน สมุทรสงคราม
ป่าชายเลน คลองโคน สมุทรสงคราม
ป่าชายเลน คลองโคน สมุทรสงคราม

คลองโคน คือครองหนึ่งคลองที่ใกล้กรุงที่คนเมือง ไม่น้อยนิยมใช้เวลาว่างแวะเวียนไปเที่ยวในช่วงสุดสัปดาห์ แต่ส่วนที่โดดเด่นกว่าตัวคลองเห็นจะเป็นกิจกรรมอนุรักษ์ธรรมชาติ ที่แต่ละรีสอร์ท และโฮมสเตย์ต่างพากันจัดเต็มสำหรับโปรแกรมท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ บวกรวมเป็นอ็อปชั่นเสริมพร้อมห้องพักบรรยากาศดี

โปรแกรมท่องเที่ยวส่วนใหญ่ นักท่องเที่ยวมักแวะเข้าเข้าที่พักหรือศูนย์อนุรักษ์ป่าชายเลนคลองโคน เพื่อฟังการบรรยายให้ความรู้เรื่องป่าชายเลนและแนะนำโปรแกรมท่องเที่ยวโดยชุมชน จากนั้นเดินทางออกจากศูนย์อนุรักษ์ป่าชายเลนคลองโคน โดยการล่องเรือเพื่อชมป่าชายเลนที่สมเด็จพระเทพฯ ทรงปลูกตั้งแต่ ปี พ.ศ. 2540, 2541, 2542, 2545 และ 2547 ชมระบบนิเวศป่าชายเลน ทั้งพืชพรรณตามธรรมชาติ ได้แก่ ต้นโกงกางใบใหญ่ โกงกางใบเล็ก แสมพังกาหัวสุม ลำพู ลำแพน จาก ตะบูนโปรงแดงโปรงขาว แสมขาว ตาตุ่ม โพธิ์ทะเล ปอทะเล และ เหงือกปลาหมอ รวมถึงเหล่าสัตว์น้ำตัวเล็กๆ ไม่ว่าจะเป็นปูก้ามดาบ ปูแสม ปลาอีจัง ปลาตีน ก็มีใช้ชมกันที่นี่ ต่อด้วยการให้อาหารลิงแสม สัตว์ท้องถิ่นที่น่ารัก แสนรู้ และกิจกรรมสนุกๆ อย่างการลงถีบกระดานเลน เก็บหอยแครง และหอยตลับ ตามภูมิปัญญาของชาวบ้าน เนื่องจากการที่เรานั่งบนกระดานนั้น สามารถถีบกระดานไปยังจุดไหนก็ได้โดยที่ไม่โดนเลนดูดจนต้องจมลงไปครึ่งน่อง ต่อด้วยการไปล้อมกล่ำปลาดุกทะเล และรอเคยเพื่อนำไปทำกะปิคลองโคน อันมีชื่อเสียงและเป็นที่รู้จัก จากนั้นแวะทานอาหารกลางวันบน กระเตงกลางทะเล (บ้านพักกลางทะเลที่เฝ้าฟาร์มหอย) และล่องเรือไปชมฟาร์มหอยนางรมและหอยแมลงภู่ ก่อนจะปิดท้ายทริปดีๆ ด้วยกิจกรรมเพื่อธรรมชาติที่ทางชุมชนพัฒนามาเป็นส่วนหนึ่งของโปรแกรมท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียง อย่างการแถกเรือไปบนเลน เพื่อเริ่มต้นปลูกป่าชายเลน ทดแทนป่าที่เคยถูกบุกรุกทำลายอย่างหนัก เพื่อทำนากุ้ง จากนั้นจะเดินทางกลับที่พัก หรือตรงกลับกรุงเทพฯ ก็เลือกได้ตามความสะดวก

การมาเที่ยวคลองโคนนจึงถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมวันหยุ่ดที่เหมาะทั้งการไปเป็นกลุ่มหนุกเฮฮาแบบเพื่อนฝูง และไปแบบอบอุ่นๆ พร้อมหน้าทั้งครอบครัว ได้ทั้งพักผ่อนแล้ว และทำประโยชน์เพื่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

ที่ตั้ง ตำบลคลองโคน อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสงคราม

การเดินทาง จากกรุงเทพฯ โดยรถยนต์ ให้เลือกใช้ถนนพระราม 2 หลังจากข้ามสะพานแม่น้ำแม่กลอง ให้สังเกตปั้ม ป.ต.ท. ฝั่งซ้ายมือติดกัน คือทางเข้า จากนั้นเลี้ยวซ้ายแล้วตรงเข้ามาอีกราว 13 กิโลเมตร เมื่อถึงโรงเรียนวัดคลองโคนให้จอดรถบริเวณนี้ จากนั้นค่อยนั่งเรือเที่ยวชม

โดยรถประจำทาง มีรถสายกรุงเทพ-สมุทรสงคราม ให้บริการจากสถานีขนส่งสายใต้ ตั้งแต่เวลา 5.50-21.00 น.

โดยรถตู้ สามารถเลือกใช้บริการได้หลายสาย ทั้งสายอนุสาวรีย์ฯ-แม่กลอง, สายหมอชิต-แม่กลอง, สายบางนา-มหาชัย-แม่กลอง และสายโลตัสปิ่นเกล้า-แม่กลอง

โดยรถไฟ จากสถานีรถไฟวงเวียนใหญ่ มีรถไฟสายวงเวียนใหญ่-มหาชัย ให้บรการทุกวัน หลังจากลงรถไฟที่มหาชัย จังหวัดสมุทรสาคร ให้คุณข้ามเรือจากท่ามหาชัยไปฝั่งท่าฉลอง เพื่อต่อรถไฟที่สถานีบ้านแหลมไปยังสมุทรสงคราม หรือจะเลือกต่อรถโดยสารมุ่งสู่จังหวัดสมุทรสงครามก็ได้

ฤดูท่องเที่ยว ช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุด คือ ตั้งแต่เวลา 9.00-18.00 น. แต่ถ้าอยากเพลิดเพลินไปกับกิจกรรมกระดานถีบแนะนำเป็นช่วง มีนาคม-กันยายน ของทุกปี เนื่องจากน้ำจะลดในตอนกลางวัน

สิ่งอำนวยความสะดวก มีทั้งร้านอาหาร ร้านค้า ที่พักทั้งในรูปแบบของโฮมสเตย์ และรีสอร์ท บริการ บอกจากนี้ยังมีกิจกรรมเด่นอย่างการนั่งเรือชมป่าชายเลน สัมผัสวิถีชีวิตประมงพื้นบ้าน เล่นกระดานถีบเก็บหอยก็รวมอยู่ในเพ็กเกจ แบบไปเช้า เย็นกลับ ส่วนค่าเหมาเรือเพื่อไปทำกิจกรรมตกอยู่ราว 800 บาท ไม่รวมค่ากิจกรรม

ศูนย์อนุรักษ์ป่าชายเลนคลองโคน โทรศัพท์ 034 731 188, 034 731 198 ผู้ใหญ่ไพบูลย์ รัตนพงศ์ธระ

บ้านไม้ชายเลน รีสอร์ท โทรศัพท์ 080 021 1166, 034 731 042, 034 764 789

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *