ถ้ำเขาหลวง อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี

ถ้ำเขาหลวง อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี

ถ้ำเขาหลวง อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี

ถ้ำเขาหลวง เที่ยวชมธรรมชาติแสนงาม ควบคู่กับประวัติศาสตร์แห่งเมืองเพชร

คนชองเที่ยวเพชรบุรี จะรู้กันดีว่าทริปนี้ไม่ได้มีดีเพียงแค่ชายหาด และน้ำทะเลเท่านั้น แต่ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวทางด้านวัดวังโบราณสถาน และประวัติศาสตร์ให้เที่ยวชมกันอีกหลายแห่ง ที่รู้จักกันดีที่สุดก็คือ เขาวัง โบราณสถานคุ่บ้านคู่เมืองของชาวเพชรบุรี ซึ่งจากเขาวังยังสามารถเที่ยวต่อเนื่องไปยังถ้ำเขาหลวง ได้อย่างไม่ยาก โดยถ้ำแห่งนี้นับเป็นถ้ำสวยอันดับหนึ่งของเพชรบุรีที่มีประวัติศาสตร์ และธรรมชาติอันงดงามไม่แพ้เขาวังเลยทีเดียว

ถ้ำเขาหลวง เป็นถ้ำที่ตั้งอยู่ในเขาหลวง ห่างจากเขาวังประมาณ 5 กิโลเมตร จากเชิงเขาจะมีบันไดนำสู่ทางลงปากถ้ำเขาหลวง จากนั้นจะต้องเดินลงบันไดค่อนข้างชันไปอีก 99 ขั้น ในอดีตถ้ำเขาหลวงแห่งนี้พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงเสด็จประพาสถ้ำเขาหลวงพร้อมพระโอรส 2 พระองค์ จากนั้นทรงโปรดถ้ำเขาหลวงมาก จึงทรงโปรดเกล้าฯ ให้พระบรมวงศานุวงศ์ร่วมกันสร้างทางเดิน และพระพุทธรูปจำนวนมากไว้ในถ้ำเขาหลวง ปัจจุบันภายในถ้ำเขาหลวงจึงมีพระพุทธรูปรวม 170 องค์ และเจดีย์ 6 องค์ สำหรับการเที่ยวชมภายในถ้ำเขาหลวงแบ่งออกเป็น 3 ห้อง เดินสะดวกถึงกันหมดทั้งสามห้อง โดยห้องแรกมีหินงอกหินย้อยให้ชมพร้อมกับรอยพระพุทธบาทจำลอง ส่วนห้องที่สอง และห้องที่สาม นอกจากหินงอกหินย้อยแล้วยังเป็นห้องที่มีพระพุทธรูปตั้งเรียงราย และบางช่วงเพดานยังเป็นปล่องขนาดใหญ่มีแสงส่องสว่างลงมาดูสวยงามมาก

หลังจบโปรแกรมเที่ยวถ้ำเขาหลวงหากไม่ไปเที่ยวเขาวัง ภายในตัวเมืองเพชรบุรียังมีวัดสำคัญๆ ให้ไปเที่ยวชมกันอีกหลายแห่ง เช่น วัดมหาธาตุวรวิหาร วัดใหญ่สุวรรณาราม และวัดกำแพงแลง แต่หากปลายทางของวันนี้อยู่ที่การพักผ่อนริมหาดปึกเตียน หรือหาดชะอำ หลังชมถ้ำเขาหลวงก็มุ่งหน้าไปต่อได้เลย

ที่ตั้ง อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี

การเดินทาง จากกรุงเทพฯ ใช้ทางหลวงหมายเลข 35 (ธนบุรี-ปากท่อ) ผ่านสมุทรสาคร สมุทรสงคราม ถึงสามแยกหลักเมืองเลี้ยวซ้ายไปทางหลวงหมายเลข 3173 ประมาณ 3 กิดลเมตร จะพบทางเข้าถ้ำเขาหลวง

สิ่งอำนวยความสะดวก บริเวณปากทางเข้าถ้ำเขาหลวงมีเพียงลานจอดรถให้บริการเท่านั้น

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *