ถ้ำเขาวง อำเภอท่าใหม่ จังหวัดจันทบุรี

ถ้ำเขาวง อำเภอท่าใหม่ จังหวัดจันทบุรี

ถ้ำเขาวง อำเภอท่าใหม่ จังหวัดจันทบุรี

ถ้ำเขาวง ผจญภัยกลุ่มถ้ำสวยของ อุทยานแห่งชาติเขาชะเมา-เขาวง

จันทบุรีเป็นเมืองเก่าทีมีธรรมชาติอันโดดเด่นหลายอย่างทั้งทะเล ป่าไม้ เพชรพลอย ผลไม้ และประวัติศาสตร์ มาเที่ยวเมืองจันทบุรีจึงได้สัมผัสครบทุกบรยากาศ โดยเฉพาะคนชอบเที่ยว อุทยานแห่งชาติ ผืนป่าเมืองจันทน์มี อุทยานแห่งชาติ ให้เที่ยวธรรมชาติกันหลายแห่ง หนึ่งในนั้นคือ อุทยานแห่งชาติเขาชะเมา-เขาวง  ที่มีน้ำตกเขาชะเมา และถ้ำเขาวงเป็นไฮไลท์ที่ไม่ควรพลาด

คุณอาจเริ่มต้นเที่ยวถ้ำเขาวงก่อนเป็นแห่งแรกก็ได้ ถ้ำแห่งนี้ตั้งอยู่ในเขตอำเภอท่าใหม่ในบริเวณเขาวง ซึ่งเป็นภูเขาหินปูนที่มีการค้นพบโพรงถ้ำน้อยใหญ่กว่า 80 แห่ง แต่ปัจจุบันสามารถเปิดให้เที่ยวชมได้ประมาณ 16 แห่ง โดยทางอุทยานแห่งชาติเขาชะเมา-เขาวง ได้แบ่งการเที่ยวถ้ำออกเป็น 3 โซน สำหรับโซนที่เที่ยวง่ายที่สุดก็คือ โซนที่ 1 ซึ่งตั้งอยู่ใหล้กับหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขาชะเมา-เขาวง ชม.5 (เขาวง) มีถ้ำให้เที่ยวชมหลายแห่งได้แก่ ถ้ำค้างคาว ถ้ำละคร ถ้ำสิงโตใหญ่ ถ้ำสามมิตร และถ้ำเต่า โดยถ้ำทุกแห่งมีหินงอกหินย้อยให้ชมเป็นจำนวนมาก สำหรับถ้ำในโซนที่ 2 และ 3 เป็นถ้ำในเส้นทางเดินป่าศึกษาธรรมชาติใช้เวลาในการเที่ยวชมนานกว่าถ้ำโซนแรก และต้องมีเจ้าหน้าที่นำทาง

หลังจบโปรแกรมเที่ยวชมถ้ำก็ต้องไม่พลาดไปเที่ยวน้ำตกเขาชะเมากันต่อ น้ำตกเขาชะเมาตั้งอยู่ใกล้กับที่ทำการอุทยานแห่งชาติเขาชะเมา-เขาวง เส้นทางเดินไปน้ำตกมีระยะทางเพียง 300 เมตร เป็นน้ำตกขนาดใหญ่มีชั้นให้เที่ยวชมกันถึง 8 ชั้น ในบริเวณชั้นวังมัจฉาจะเป็นแอ่งน้ำใหญ่ ซึ่งเป็นแหล่งอาศัยของปลาพลวงจำนวนมากด้วย

 

ที่ตั้ง อำเภอท่าใหม่ จังหวัดจันทบุรี

การเดินทาง จากกรุงเทพฯ ใช้ทางหลวงหมายเลข 7 (มอเตอร์เวย์) ถึงอำเภอบ้านบึงใช้ทางหลวงหมายเลข 344 ถึงสามแยกอำเภอแกลงเลี้ยวซ้ายเข้าทางหลวงหมายเลข 3 (ถนนสุขุมวิท) ถึงตลาดบ้านดินอำเภอแกลง เลี้ยวซ้ายเข้าถนนบ้านเขาดินระยะทางประมาณ 16 กิโลเมตร ถึงสี่แยกพัฒนาเลี้ยวขวาระยะทางประมาณ 1 กิโลเมตร จะพบที่ทำการอุทยานแห่งชาตเขาชะเมา-เขาวง

สิ่งอำนวยความสะดวก ภายในที่ทำการอุทยานแห่งชาติเขาชะเมา-เขาวง พร้อมให้บริการบ้านพัก ลานกางเต็นท์ เต็นท์ให้เช่า ร้านอาหาร และค่ายพักเยาวชน

อุทยานแห่งชาติเขาชะเมา-เขาวง โทรศัทพ์ 038 020 510, 038 894 378

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *