คลองขนมหวาน เกาะเกร็ด นนทบุรี

คลองขนมหวาน เกาะเกร็ด นนทบุรี

คลองขนมหวาน เกาะเกร็ด นนทบุรี

นั่งเรือชมคลอง ชิมขนมหวานไทยโบราณ

สำหรับคนรักขนมหวานต้องไม่พลาดมาเที่ยวชมคลองของเกาะเกร็ดแห่งนี้ เพราะตลอดการล่องเรือเที่ยวชมบรรยากาศสองฝั่งคลองยังจะได้แวะเที่ยวชมชิมขนมไทยโบราณแสนอร่อยกันหลายแห่งด้วย ซึ่งบ้านเรือนริมน้ำในคลองแห่งนี้ต่างมีอาชีพทำขนมไทยส่งขายกันทั้งนั้น คลองขนมหวานจึงถือเป็นแหล่งรวมขนมไทยที่มีให้ชิมมากที่สุดของจังหวัดนนทบุรี

คลองขนมหวาน หรือคลองบางบัวทอง เป็นคลองสายหนึ่งที่แยกมาจากคลองลัดเกร็ด จุดเด่นของคลองแห่งนี้คือบ้านเรือนแทบทุกหลังคาเรือนมีอาชีพทำขนมไทยโบราณส่งขายทั้งบนเกาะเกร็ด และพื้นที่ใกล้เคียง ต่อมาจึงเกิดเป็นโปรแกรมท่องเที่ยวเรือชมวิวชิมขนมหวานตามบ้านต่างๆ คลองบางบัวทองแห่งนี้จึงได้ชื่อใหม่กันว่า คลองขนมหวาน สำหรับการเที่ยวชมคลองขนมหวานสามารถนั่งเรือหางยาวไปเที่ยวได้ทั้งจากบนเกาะเกร็ด บริเวณวัดปรมัยยิกาวาสวรวิหาร หรือจะนั่งเรือมาเที่ยวจากท่าน้ำปากเกร็ด ก็ได้เช่นกัน แต่ค่าบริการจะแพงกว่าเพราะอยู่ไกลกว่านั่นเอง

จากเกาะเกร็ด เรือจะล่องพาชมบ้านเรือน ชมวิวเพลินๆ ไปสักพัก จากนั้นก็จะเริ่มแวะให้ขึ้นไปเที่ยวชมบ้านขนมไทยกัน เช่น บ้านขนมไทยคุณแอ๋ว และร้านสมชายขนมไทย โดยทั้งสองร้านต่างมีขนมไทยโบราณประเภท ทองหยิบ ทองหยอด ทองเอก ฝอยทอง เม็ดขนุน จ่ามงกุฎ เสน่ห์จันทร์ ขนมถ้วยฟู ขนมชั้น ฯลฯ แถมราคายังไม่แพงเพียง 10 บาทเท่านั้น หากเลือกชิมจากทางร้านยังไม่หนำใจก็ยังสามารถเลือกซื้อกลับบ้านได้ด้วย และหลังจากชิมขนมไทยกันประมาณ 20 นาทีแล้ว ก็ได้เวลากลับลงเรือเพื่อไปเที่ยวสถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆ กันต่อ เช่น วัดแสงสิริธรรม และตลาดน้ำวัดแสงสิริธรรม เที่ยวเสร็จเรือพากลับสู่เกาะเกร็ด

หากยังชิมขนมหวานกันยังไม่จุใจบนเกาะเกร็ดก็ยังมีร้านขนมหวานให้ไปลองชิมกันอีกหลายแห่ง ร้านส่วนใหญ่ตั้งอยู่ในชุมชนบนเกาะเดินเที่ยวชมชิมกันได้อย่างสบายๆ ส่วนขนมหวานก็แตกต่างจากในคลอง เช่น ทับทิมกรอบ ซ่าหริ่ม กระท้อนลอยแก้ว ลอดช่อง ฯลฯ จากนั้นก่อนกลับอย่าลืมไปเที่ยวชมสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของเกาะเกร็กันเวย เช่น วัดปรมัยยิกาวาสวรวิหาร วัดเสาธง วัดไผ่ล้อม วัดฉิมพลี และเครื่องปั้นดินเผาลวดลายมอญฝีมือชาวเกาะเกร็ด

ที่ตั้ง เกาะเกร็ด อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี

การเดินทาง จากกรุงเทพ ไปทางแยกหลักสี่ ผ่านถนนแจ้งวัฒนะ มุ่งหน้าสู่ปากเกร็ด ถึงสะพานพระราม 4 ขับรถเลาะไปตามทางลอดใต้สะพานไปยังท่าน้ำปากเกร็ด จากนั้นไปตามป้ายวัดสนามเหนือ จะพบลานจอดรถของวัด และท่าเรือข้ามฟากไปเกาะเกร็ด หากต้องการล่องเรือไปปเที่ยวคลองขนมหวาน บริเวณวัดปรมัยยิกาวาสวรวิหารมีเรือนำเที่ยวให้บริการ หรือเหมาเรือหางยาวจากท่าน้ำปากเกร็ดมาเที่ยวแบบส่วนตัวก็ได้เช่นกัน

ฤดูท่องเที่ยว ตลอดปี

สิ่งอำนวยความสะดวก แม้เกาะเกร็ดจะอยู่ใกล้กรุงเทพ แต่บนเกาะก็ยังมีที่พักสไตล์โฮมสเตย์ให้บริการเช่นกัน นิกจากนี้บนเกาะก็ยังมีร้านอาหาร ร้านค้า เรือนำเที่ยว และจักยานให้เช่าขี่เที่ยวรอบเกาะเกร็ด

เกาะเกร็ด โฮมสเตย์ โทรศัพท์ 087 029 0938, 084 123 0824

เกาะเกร็ด เกสต์เฮ้าส์ โทรศัพท์ 081 832 0637

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *