Tamdoo.com

ท่องเที่ยว สถานที่ท่องเที่ยว บันเทิง

เมืองโบราณจันเสน และสถานที่ท่องเที่ยว อำเภอตาคลี นครสวรรค์
เมืองโบราณจันเสน และสถานที่ท่องเที่ยว อำเภอตาคลี นครสวรรค์

เมืองโบราณจันเสน และ พิพิธภัณฑ์จันเสน หมู่ ๒ ตำบลจันเสน สันนิษฐาน ว่าอยู่ในสมัยทวารวดี บริเวณเมืองโบราณมีคูเมืองเป็นเนินดินโดยรอบเป็นรูปสี่เหลี่ยม แต่มุมทั้งสี่เป็นรูปมนจนเกือบเป็นวงกลม ล้อมรอบด้วยคูเมือง ซึ่งกว้างประมาณ ๒๐ เมตร ปัจจุบันมีสภาพเป็นที่ลุ่มน้ำขัง แต่ยังเป็น ร่องรอยพอมองเห็นเค้าคูเมืองได้อย่างชัดเจน มีความยาวประมาณ ๘๐๐ เมตร กว้าง ๗๐๐ เมตร คิดเป็นเนื้อที่ประมาณ ๓๐๐ ไร่เศษ เนื่องจาก บริเวณภายในคูเมืองดังกล่าวมีลักษณะเป็นเนินสูงกว่าพื้นที่รอบนอก คูเมือง ชาวบ้านเรียกว่า “โคกจันเสน

ในบริเวณเมืองโบราณได้ขุดพบโบราณวัตถุหลายอย่าง ประเภทที่ทำด้วย เศษดินเผา อาทิ พระพิมพ์ต่างๆ ตุ๊กตา ตะเกียง ประเภทที่ทำด้วยหิน ได้แก่ ฐานบัว ธรรมจักร ขวานหินขัดที่ทำด้วยโลหะ มีตุ้มหูทำด้วยตะกั่ว หรือดีบุก ใบหอกที่ทำด้วยสำริด ปัจจุบันโบราณวัตถุดังกล่าวเก็บรักษาไว้ที่ พิพิธภัณฑ์จันเสน ซึ่งตั้งอยู่ในวัดจันเสน เปิดให้เข้าชมในวันเสาร์ – อาทิตย์ ผู้ที่ต้องการเข้าชมในวันธรรมดา สามารถติดต่อทางวัดให้เปิดเข้าชมได้ มีเยาวชนอาสาสมัครจากโรงเรียนวัดจันเสน และโรงเรียนจันเสนเอ็งสุวรรณอนุสรณ์ บริการนำเที่ยวภายในบริเวณเมืองโบราณ และนำชมภายในพิพิธภัณฑ์ด้วย สอบถามรายละเอียดโทร. ๐ ๕๖๓๓ ๙๑๑๕-๖ นอกจากนี้ในวัดยังมีการรวมกลุ่มของสตรีบ้านจันเสนเพื่อทอผ้าด้วยกี่กระตุกและจัดตั้งเป็นศูนย์จำหน่ายด้วย ผ้าทอส่วนใหญ่เป็นผ้าฝ้าย ผ้าไหมประดิษฐ์ และผ้ามัดหมี่ย้อม

การเดินทาง

– จากกรุงเทพฯ ใช้ทางหลวงหมายเลข ๓๒ เลี้ยวซ้ายเข้าอินทร์บุรีตามทางหลวงหมายเลข ๑๑ เลี้ยวขวเข้าทางหลวงหมายเลข ๓๑๙๖ เลี้ยวซ้ายตรงป้ายวัดจันเสนเข้าไปอีกประมาณ ๑ กิโลเมตร ข้ามทางรถไฟแล้วเลี้ยวซ้ายเข้าวัดจันเสน หรือเดินทางโดยรถไฟลงที่สถานีจันเสนแล้วเดินเท้าเข้ามา

– จากนครสวรรค์ใช้ทางหลวงหมายเลข ๓๒ มุ่งสู่จังหวัดชัยนาท ระยะทาง ๕๒ กิโลเมตร เลี้ยวซ้ายเข้าทางหลวงหมายเลข ๑ มุ่งหน้าอำเภอตาคลี ระยะทาง ๗ กิโลเมตร เลี้ยวขวาเข้าทางหลวงหมายเลข ๓๑๙๖ ระยะทาง ๒๘ กิโลเมตร เลี้ยวขวาก่อนข้ามทางรถไฟเข้าไปอีก ๑ กิโลเมตร สู่วัด จันเสน

วัดช่องแค หมู่ ๑ ตำบลช่องแค เป็นวัดที่สร้างขึ้นเมื่อประมาณ พ.ศ. ๒๔๕๘ โดยหลวงพ่อพรหม ถาวโร พระเกจิชาวพระนครศรีอยุธยา หลังจากที่ท่านได้แวะธุดงค์ที่บ้านช่องแค ขณะที่นั่งสมาธิในถ้ำท่านได้เกิดปัญญาขึ้นโดยฉับพลัน ท่านจึงได้สร้างวัดขึ้นและถวายเป็นสมบัติของพระพุทธศาสนา ปัจจุบันศิษยานุศิษย์ได้นำร่างซึ่งละสังขารแต่ไม่เน่าเปื่อยของหลวงพ่อพรหม ถาวโร ให้ผู้มีจิตเลื่อมใสศรัทธาได้กราบไหว้ที่วัด

การเดินทาง จากกรุงเทพฯ ใช้ทางหลวงหมายเลข ๓๒ เลี้ยวซ้ายเข้าอินทร์บุรี (ทางหลวงหมายเลข ๑๑) เลี้ยวซ้ายเข้าทางหลวงหมายเลข ๓๑๙๖ เลียบ คลองชลประทานถึงกิโลเมตรที่ ๑๘ เลี้ยวขวาเข้าวัดช่องแค

วนอุทยานถ้ำเพชร-ถ้ำทอง ตำบลลำพยนต์ ห่างจากที่ว่าการอำเภอ ๑๐ กิโลเมตร ตั้งอยู่ที่เขาชอนเดื่อ ซึ่งเป็นป่าสลับกับภูเขาหินปูน และมีเส้นทางศึกษาธรรมชาติบนเขา มีถ้ำหินปูนใหญ่น้อยกว่า ๗๐ ถ้ำ ได้แก่ ถ้ำดาวดึงส์อยู่ทางด้านทิศเหนือ มีห้องโถงขนาดใหญ่จุคน ๔๐๐-๕๐๐คน มีช่องระบายอากาศด้านบน ถ้ำเจ้าพ่อเสือ ถ้ำวิมานลอย ถ้ำมหาโพธิ์ทอง      ถ้ำ ประกายเพชร อยู่ในด้านทิศตะวันตก ลึกประมาณ ๕ เมตร มีห้องโถงขนาดใหญ่ ๕ ห้อง มีหินงอกหินย้อยรูปต่างๆ ได้แก่ ปลาโลมาและกำแพง เมืองจีน เป็นต้น ถ้ำประดับเพชร ทางด้านใต้เป็นห้องโถง ๔ ห้อง มีหินงอก หินย้อยสีน้ำตาลอ่อน-ขาวนวล สีแสงระยิบระยับเหมือนเพชร ถ้ำวังไข่มุก อยู่ทางด้านใต้ มีหินงอกหินย้อยสีน้ำตาลเข้ม น้ำตาลอ่อน จนถึงสีขาวนวล และมีห้องโถง ๓ ห้อง ประดับด้วยเกล็ดเพชร ส่องแสงเป็นประกายคล้ายพระราชวัง มีบันไดไปชมถ้ำ

การเดินทาง ทางรถยนต์ จากกรุงเทพฯ ใช้ถนนสายเอเซีย แยกขวาเข้า อำเภอตาคลี ตามเส้นทางถนนพหลโยธิน ผ่านตัวอำเภอตาคลีไปอำเภอ ตากฟ้า ระหว่างหลักกิโลเมตรที่ ๒๔๗-๒๔๘ บริเวณทางโค้งจะมีถนน ลาดยาง แยกซ้ายมือจากถนนพหลโยธินประมาณ ๒๐๐ เมตร ก็จะถึง ที่ทำการวนอุทยานถ้ำเพชร-ถ้ำทอง

ทางรถไฟ สายเหนือ กรุงเทพฯ-เชียงใหม่ ลงที่สถานีอำเภอตาคลี แล้วไปขึ้นรถโดยสารหรือรถรับจ้างไปถ้ำเพชร-ถ้ำทอง ประมาณ ๑๒ กิโลเมตร สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ วนอุทยานถ้ำเพชร-ถ้ำทอง ตำบลตาคลี ออำเภอตาคลี จังหวัดนครสวรรค์ ๖๐๑๔๐ โทร. ๐ ๕๖๒๒ ๑๑๔๐, ๐ ๕๖๒๓ ๑๔๑๖ โทรสาร ๐ ๕๖๒๒ ๒๗๓๕ www.dnp.go.th, E-mail: reserve@dnp.go.th

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *