Tamdoo.com

ท่องเที่ยว สถานที่ท่องเที่ยว บันเทิง

งามมหัศจรรย์ทะเลแหวกเกาะพะงัน ที่แม่หาด เกาะม้า จังหวัดสุราษฏร์ธานี

งามมหัศจรรย์ทะเลแหวกเกาะพะงัน  ที่แม่หาด เกาะม้า จังหวัดสุราษฏร์ธานี
งามมหัศจรรย์ทะเลแหวกเกาะพะงัน ที่แม่หาด เกาะม้า จังหวัดสุราษฏร์ธานี

กระบี่นั้นมีทะเลแหวกที่ขึ้นชื่อติดอันดับว่าเป็น Unseen Thailand ซึ่งใครๆ ก็รู้จักกันดี   แต่ใครบ้างจะรู้ว่าที่เกาะพะงันนั้นก็ยังมีทะเลแหวกซ่อนตัวอยู่อย่างเงียบๆ อีกแห่งหนึ่ง แม้จะไม่โด่งดังเท่ากับของจังหวัดกระบี่ และการกำเนิดอาจจะแตกต่างกัน แต่ก็ยังพอเรียกได้ว่าเป็นทะเลแหวกอีกแห่งหนึ่งในประเทศไทย ซึ่งอยู่ที่บริเวณแม่หาดปรากฏเป็นสันทรายเชื่อมต่อไปยังเกาะม้าที่อยู่ห่างไปราว 350 เมตร   ปกติทะเลแหวกแห่งนี้จะเป็นสันทรายที่ปรากฏตัวอยู่ตลอดเกือบทั้งปี ไม่เหมือนกับ ทะเลแหวกของกระบี่ที่ เกิดด้วยอิทธิพลน้ำขึ้นน้ำลงโดยเฉพาะในช่วง 15 ค่ำวันน้ำใหญ่ที่น้ำขึ้นมากลงมาก

งามมหัศจรรย์ทะเลแหวกเกาะพะงัน  ที่แม่หาด เกาะม้า จังหวัดสุราษฏร์ธานี
งามมหัศจรรย์ทะเลแหวกเกาะพะงัน ที่แม่หาด เกาะม้า จังหวัดสุราษฏร์ธานี

ทะเลแหวกที่เกาะม้า นี้มีกำเนิดมาจากอิทธิพลของลมพัทธยาที่พัดเข้าสู่เกาะพะงันด้านตะวันตกเฉียงใต้ในช่วงเดือนมิถุนายนถึงเดือนตุลาคมของทุกปี แล้วพัดเอาทรายมากองรวมกันเกิดเป็นสันทรายทอดยาวจากหาดแม่หาดสู่เกาะม้าได้อย่างน่าอัศจรรย์     สันทรายนี้อาจจะเกิดขึ้นสวยงามหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับความแรงของคลื่นลมในฤดูมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดอยู่ในเดือนพฤศจิกายนถึงธันวาคม หรือที่ชาวบ้านเรียกว่าลมว่าวนั่นเอง กล่าวคือ    เมื่อมีลมว่าวเกิดขึ้นคลื่นลมจากลมว่าวจะพัดพาสันทรายที่ลมพัทธยาพัดพามาให้ต่ำลงและพากลับไปอีกด้านหนึ่งซึ่งถ้าคลื่นมรสุมไม่แรงมากสันทรายก็จะยังคงสวยงามอยู่ได้ อย่างไรก็ดี ช่วงฤดูลมว่าวนี้ช่วงน้ำใหญ่สันทรายก็อาจจะขาดไปบ้างจากน้ำทะเลที่หนุนสูงยามน้ำขึ้น ครั้นเมื่อน้ำลงก็จะกลับโผล่ขึ้นมาอีก จนเมื่อหมดลมว่าวสันทรายนี้ก็จะอยู่ถาวรตลอดทั้งปีจนกว่าจะเวียนมาบรรจบกับฤดูมรสุมช่วงลมว่าวอีกครั้ง สำหรับแนวโน้มเรื่องธรรมชาติของสันทรายแห่งนี้พบว่าหลังจากพ.ศ. 2535เป็นต้นมาสันทรายบริเวณนี้จะมีลักษณะที่ค่อยๆ  เกิดถาวรขึ้นเรื่อยๆ     เนื่องจากอิทธิพลความแรงของคลื่นจากลมว่าวในฤดูมรสุมค่อยๆ ลดน้อยลงอันเป็นผลจากการพัดพาซากปะการังมากองทับถมอยู่นอกฝั่งทะเลด้านทิศเหนือของเกาะม้าทำให้กำลังของคลื่นในฤดูมรสุมเบาลงกว่าสมัยก่อนที่ในฤดูนี้สันทรายมักจะถูกคลื่นจากลมมรสุมพัดขาดอยู่เสมอ

สำหรับเกาะม้านี้ถือว่าเป็นจุดสำาคัญที่สุดในการดำน้ำดูปะการังน้ำตื้นโดยพื้นที่ดำน้ำจะอยู่ทางด้านนอกของเกาะที่หันหน้าออกทะเลมีลักษณะเป็นหน้าผาหินสูงชัน มีปะการังที่พบอยู่ใต้ทะเลหลายชนิดในกลุ่มปะการังแข็งเช่นปะการังเขากวาง ปะการังสมอง ปะการังโขดหิน และปะการังเห็ด มักจะพบฝูงปลาหลากสีนานาชนิดอาศัยอยู่กับดงปะการังทั้งปลานกแก้ว ปลาสินสมุทร ปลาอินเดียนแดง ปลาสลิดหิน ปลาตะกรับลายเสือรวมทั้งหนอนดอกไม้พู่ฉัตรที่มีสีสันสวยงาม สำหรับแม่หาดเป็นหาดทรายสีขาวยาวประมาณ   1.1 กิโลเมตร อยู่ทางด้านตะวันตกเฉียงเหนือของเกาะพะงันต่อจากหาดสลัดขึ้นไป ชายหาดมีทิวสนร่มรื่นและมีผักบุ้งทะเลขึ้นอยู่ประปราย  หาดทรายแถบนี้เงียบสงบเหมาะแก่การพักผ่อน นอนอาบแดด   เล่นน้ำทะเล และเป็นจุดชมพระอาทิตย์ตกที่ดีที่สุดอีกหาดหนึ่งบนเกาะพะงัน  สามารถมองเห็นเกาะม้าอยู่ไม่ไกลและสามารถเดินเที่ยวถึงกันได้โดยมีสันทรายเชื่อมต่อไปยังเกาะม้าคล้ายทะเลแหวกดังกล่าว

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *