Tamdoo.com

ท่องเที่ยว สถานที่ท่องเที่ยว บันเทิง

ศูนย์ศึกษาการเรียนรู้ระบบนิเวศน์ ป่าชายเลนสิรินาถราชินี

ศูนย์ศึกษาการเรียนรู้ระบบนิเวศน์ ป่าชายเลนสิรินาถราชินี
ศูนย์ศึกษาการเรียนรู้ระบบนิเวศน์ ป่าชายเลนสิรินาถราชินี

ศูนย์ศึกษาการเรียนรู้ระบบนิเวศน์ป่าชายเลนสิรินาถราชินี เป็นศูนย์เรียนรู้ด้านการฟื้นฟูป่าชายเลน จากนากุ้งร้างแห่งแรกของประเทศไทย ตั้งอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าคลองเก่า – คลองคอย ตำบลปากน้ำปราณ อำเภอปราณบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ มีพื้นที่ทั้งหมด 848 ไร่ เป็นโครงการปลูกป่าถาวรเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวโรกาสทรงครองราบย์ปีที่ 50 ในพุทธศักราช 2539 และได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ พระราชทานศูนย์ฯ แห่งนี้ว่า สิรินาถราชินี แปลว่า ที่พึ่งอันยิ่งใหญ่ไพศาล

บริเวณด้านหน้าศูนย์ฯ เป็นห้องจัดแสดงนิทรรศการมีชีวิต รวบรวมอุปกรณ์เครื่องใช้ รวมถึงจัดแสดงวิถีชีวิตของชาวบ้านบริเวณปากกน้ำปราณจากอดีตจนถึงปัจจุบัน ในบรรยากาศเรือนไม้สถาปัตยกรรมท้องถิ่น ประทับใจกับการเดินชมเส้นทางศึกษาธรรมชาติที่มีรายละเอียดให้ความรู้เพิ่มเติมตลอดเส้นทาง พร้อมชม ต้นโกงกางประวัติศาสตร์ ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงปลูกไว้ เพลินชมภาพผืนป่าสีเขียวชอุ่มแบบ 360 องศา ณ หอชะคราม ซึ่งเป็นหอชมวิวที่สูงเท่ากับตึก 6 ชั้น

สนุกเพลิดเพลินไปกับบรรยากาศที่ร่มรื่นของแมกไม้นานาพรรณ และสิ่งมีชีวิตตลอดเส้นทางเดิน ประทับใจกับมหัศจรรย์ป่าคนสร้างได้ทุกวัน เวลา 8.30 – 16.30 น. สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โทร. 032-632-255

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *