Tamdoo.com

ท่องเที่ยว สถานที่ท่องเที่ยว บันเทิง

น้ำตกเกริงกระเวีย อุทยานแห่งชาติเขาแหลม จังหวัดกาญจนบุรี

น้ำตกเกริงกระเวีย อุทยานแห่งชาติเขาแหลม จังหวัดกาญจนบุรีน้ำตกเกริงกระเวีย อุทยานแห่งชาติเขาแหลม จังหวัดกาญจนบุรี
น้ำตกเกริงกระเวีย อุทยานแห่งชาติเขาแหลม จังหวัดกาญจนบุรี
น้ำตกเกริงกระเวีย อุทยานแห่งชาติเขาแหลม จังหวัดกาญจนบุรี

น้ำตกเกริงกระเวีย ความงามจากริมทางสู่สังขละบุรี

สังขละบุรีเป็นอำเภอไกลสุด ห่างจากตัวเมืองกาญจนบุรีประมาณ 230 กิโลเมตร แม้จะเป็นอำเภอชายแดน มีอาณาเขตติดกับพม่าแต่ตลอดปีสังขละบุรีแห่งนี้ไม่เคยเหงาเพราะในอำเภอมีสถานที่ท่องเที่ยวให้ชมมากมายทั้งทางด้านธรรมชาติอันมหัศจรรย์ กิจกรรมผจญภัย และวัดวาอารามชื่อดัง ซึ่งระหว่างทางยังสามารถแวะเที่ยวชมน้ำตกสวยๆ ได้อีกหลายแห่งด้วย ที่แรกเลยก็คือ น้ำตกเกริงกระเวีย น้ำตกริมทางที่มีความสวยงามไม่แพ้น้ำตกสวยในป่าใหญ่

น้ำตกเกริงกระเวีย เป็นน้ำตกเล็กๆ แต่สวยตั้งอยู่ริมทางหลวงหมายเลข 323 ระหว่างทองผาภูมิกับสังขละบุรี ขับรถผ่านมายังสองอำเภอนี้หลายคนจึงไม่พลาดที่จะแวะมาเที่ยวชมเพราะน้ำตกเที่ยวสะดวกไม่ต้องเดินป่าฝ่าดงให้เหนื่อย โดยลักษณะเด่นของน้ำตกแห่งนี้คือ เป็นน้ำตกหินปูนมีสายน้ำไหลลดหลั่นมาตามชั้นที่ไม่สูงมาก บางช่วงสายน้ำไหลแผ่กระจายผ่านแนวต้นไม้ ส่วนด้านล่างเป็นแอ่งน้ำตื้นๆ สามารถลงเล่นน้ำได้เป็นอย่างดี ช่วงที่มีน้ำมากที่สุดคือฤดูฝนน้ำจะเยอะเล่นน้ำสนุกสุด น้ำตกเกริงกระเวียจึงเหมาะสำหรับทุกเพศทุกวัย

จากนั้นขับรถมุ่งหน้าสู่สังขละบุรีระหว่างทางยังมีน้ำตกให้เที่ยวชมอีกแห่งคือ น้ำตกไดช่องถ่อง ถือเป็นน้ำตกแสนสวยอีกแห่งหนึ่งที่นิยมเที่ยวชมคู่กับน้ำตกเกริงกระเวีย แม้จะต้องเดินป่ากันเล็กน้อยแต่ก็เป็นเส้นทางสั้นๆ ไม่โหดกันไปนัก ส่วนใครมีจุดหมายปลายทางอยู่ที่อำเภอสังขละบุรีจะขับรถตรงไปเลยก็ได้ เพราะในสังขละบุรีมีสถานที่ท่องเที่ยวรอคอยอยู่อีกหลายแห่ง เช่น สะพานไม้แห่งแรงศรัทธา วัดวังก์วิเวการาม และด่านเจดีย์สามองค์ที่ตั้งอยู่สุดชายแดนไทย-พม่า

ที่ตั้ง อุทยานแห่งชาติเขาแหลม อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี

การเดินทาง จากอำเภอเมืองกาญจนบุรี ใช้ทางหลวงหมายเลข 323 (กาญจนบุรี-ไทรโยค) ถึงอำเภอทองผาภูมิเลี้ยวขวาตามถนนสายทองผาภูมิ-สังขละบุรี ประมาณ 33 กิโลเมตร ข้ามสะพานห้วยเกริ่งกระเวียน้ำตกตั้งอยู่ทางด้านขวา

ฤดูท่องเที่ยว ตลอดปี สวยสุดช่วงเดือนกรกฏาคม-ตุลาคม

สิ่งอำนวยความสะดวก บริเวณน้ำตกมีบริการลานจอดรถ ร้านค้า และร้านอาหารของชาวบ้าน สำหรับที่พักภายในที่ทำการอุทยานแห่งชาติเขาแหลม มีบริการบ้านพัก เต็นท์ให้เช่า และห้องน้ำ ตั้งอยู่ใกล้กับทะเลสาบเขื่อนเขาแหลม

อุทยานแห่งชาติเขาแหลม โทรศัพท์ 034 546 802

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *