Tamdoo.com

ท่องเที่ยว สถานที่ท่องเที่ยว บันเทิง

น้ำตกเอราวัณ อุทยานแห่งชาติเอราวัณ จังหวัดกาญจนบุรี

น้ำตกเอราวัณ อุทยานแห่งชาติเอราวัณ จังหวัดกาญจนบุรีน้ำตกเอราวัณ อุทยานแห่งชาติเอราวัณ จังหวัดกาญจนบุรี
น้ำตกเอราวัณ อุทยานแห่งชาติเอราวัณ จังหวัดกาญจนบุรี
น้ำตกเอราวัณ อุทยานแห่งชาติเอราวัณ จังหวัดกาญจนบุรี

น้ำตกเอราวัณ สุดยอดน้ำตกแห่งกาญจนบุรี

ในบรรดาน้ำตกเมืองกาญจนบุรี น้ำตกเอราวัณ เป็นน้ำตกที่มีชื่อเสียงโด่งดัง และน่าไปเที่ยวที่สุด โดยตลอดทั้ง 7 ชั้นของน้ำตกคุณจะได้พบกับชั้นหินปูนที่มีรูปร่างแตกต่างตามแต่จินตนาการมากมาย สวยที่สุดคือหินรูปช้างเอราวัณ (ช้างสามเศียร) ซึ่งตั้งอยู่ชั้นบนสุด เมื่อประกอบกับสีของน้ำตกที่มีความงดงามดุจสีมรกตของน้ำทะเล น้ำตกเอราวัณจึงได้รับการยกย่องจวบจนปัจจุบันว่ามีความสวยงามที่สุดของกาญจนบุรี

น้ำตกเอราวัณ ตั้งอยู่ภายในที่ทำการอุทยานแห่งชาติเอราวัณ ห่างจากสันเขื่อนศรีนครินทร์ ประมาณ 4 กิโลเมตร จากลานจอดรถไปน้ำตกชั้นที่ 1 ถึงชั้นที่ 7 ต้องใช้เวลาเดินไปกลับประมาณ 3 ชั่วโมง ซึ่งแต่ละชั้นจะมีชื่อเรียกด้วย ได้แก่ ไหลคืนรัง วังมัจฉา ผาน้ำตก อกผีเสื้อ เบื่อไม่ลง ดงพฤกษา และภูผาเอราวัณ โดยน้ำตกชั้นที่ 1 เป็นชั้นที่มีนักท่องเที่ยวมากเป็นพิเศษเพราะใกล้ลานจอดรถ และเป็นลำธารอันร่มรื่นจึงเหมาะแก่การพักผ่อน จากนั้นเดินไปสู่น้ำตกชั้นที่ 2 ห่างจากกันเพียง 200 เมตร เป็นสายน้ำไหลจากหน้าผาหินปูนเบื้องล่างเป็นแอ่งน้ำใสมีปลาพลวงให้ชมมาก สำหรับชั้นที่ 3 หากมาหลัง 16.00 น. ทางเจ้าหน้าที่จะไม่อนุญาตให้ขึ้นไปเที่ยวชมชั้นที่เหลือ เพราะจะหลงทางได้ง่าย รวมถึงในช่วงฤดูฝนตลอดวันก็จะไม่อนุญาตให้ขึ้นไปเที่ยวชั้นอื่นๆ เช่นกัน โดยชั้นที่ 3 เป็นน้ำตกไหลจากผาสูง 8 เมตร ด้านล่างเป็นแอ่งน้ำตื้น ชั้น 4 เป็นน้ำตกไหลแยกสองสายคล้ายหน้าอกหญิงสาว จึงชื่อว่าอกนางผีเสื้อ ส่วนชั้น 5 เริ่มเป็นทางขึ้นเขาเดินไกลกว่า 600 เมตร และไปชั้น 6 อีกประมาณ 500 เมตร ทั้งสองชั้นเป็นม่านหินปูนสวยงามมากจากนั้นชั้น 7 เป็นชั้นสูงสุด ต้องออกแรงปีนหน่อย แต่คุ้มเพราะเป็นน้ำตกที่มีรูปร่างคล้ายเศียรช้าง จึงได้ชื่อว่า ภูผาเอราวัณ และเป็นสัญลักษณ์ของน้ำตกเอราวัณแห่งนี้

จากนั้นใกล้กับน้ำตกเอราวัณมีทะเลสาบเขื่อนศรีนครินทร์ให้ไปเที่ยวชมเขื่อนที่สร้างกั้นแม่น้ำแควใหญ่ บนสันเขื่อนจึงมีทิวทัศน์อันสวยงาม หรือจะขับรถเที่ยวชมทวทัศน์ภายในบริเวณเขื่อนก็ยังมีแปลงดอกไม้สวยๆ และนาฬิกาแดดขนาดใหญ่ให้ชมกันที่สวนเวลารำลึก ส่วนใครชอบนั่งเรือบริเวณสวนรำลึกก็ยังมีเรือให้ไปล่องชมทวทัศน์ในทะเลสาบ

ที่ตั้ง อุทยานแห่งชาติเอราวัณ อำเภอศรีสวัสดิ์ จังหวัดกาญจนบุรี

การเดินทาง จากอำเภอเมืองกาญจนบุรี ใช้ทางหลวงหมายเลข 3199 (กาญจบุรี-เอราวัณ) ถึงตลาดเขื่อนศรีนครินทร์มีถนนลาดยางเข้าไปยังที่ทำการอุทยานแห่งชาติเอราวัณ จากลานจอดรถมีทางเดินเลียบน้ำตกขึ้นไปถึงชั้น 7

ฤดูท่องเที่ยว ตลอดปี สวยสุดช่วงปลายฝนต้นหนาว

สิ่งอำนวยความสะดวก ภายในที่ทำการอุทยานแห่งชาติเอราวัณ มีบริการบ้านพัก ลานกางเต็นท์ ร้านอาหาร และห้องน้ำ

อุทยานแห่งชาติเอราวัณ โทรศัพท์ 034 574 222, 034 574 234

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *