Tamdoo.com

ท่องเที่ยว สถานที่ท่องเที่ยว บันเทิง

น้ำตกพาเจริญ อุทยานแห่งชาติน้ำตกพาเจริญ จังหวัดตากน้ำตกพาเจริญ อุทยานแห่งชาติน้ำตกพาเจริญ จังหวัดตาก
น้ำตกพาเจริญ อุทยานแห่งชาติน้ำตกพาเจริญ จังหวัดตาก
น้ำตกพาเจริญ อุทยานแห่งชาติน้ำตกพาเจริญ จังหวัดตาก

น้ำตกพาเจริญ น้ำตกขั้นบันไดกลางป่าเขียวขจี

ทางหลวงหมายเลข 1090 เป็นเส้นทางจากอำเภอแม่สอดไปยังอำเภออุ้มผาง หลังจบโปรแกรทเที่ยวอำเภอแม่สอดจนครบแล้ว หลายคนจะใช้เส้นทางนี้ไปผจญภัยกันต่อที่อุ้มผาง ซึ่งเป็นอำเภอที่มีกิจกรรมสนุก และน้ำตกสวยๆ รอคอยอยู่หลายแห่ง แต่ระหว่างทางจะผ่านอำเภอพบพระ โดยที่นี่มีน้ำตกพาเจริญให้แวะเที่ยวชมเรียกน้ำย่อยกันหนึ่งแห่ง แม้จะเที่ยวชมได้อย่างสะดวกสบายไม่ต้องผจญภัยเท่ากับน้ำตกอุ้มผาง แต่ก็มีความสวยงามเพราะเป็นน้ำตกแบบขั้นบันไดตั้งอยู่ท่ามกลางป่าอันเขียวขจี

น้ำตกพาเจริญตั้งอยู่ไม่ไกลจากตัวเมืองแม่สอด บริเวณทางหลวงหมายเลข 1090 หลักกิโลเมตรที่ 36-37 จากนั้นเลี้ยวเข้าไปเพียง 700 เมตรก็จะพบกับน้ำตกพาเจริญ ลักษณะเด่นของน้ำตกพาเจรญก็คือเป็นน้ำตกหินปูนลดหลั่นเป็นชั้นๆ แบบขั้นบันได ซึ่งเชื่อกันว่ามีถึง 97 ชั้นเลยทีเดียว น้ำตกพาเจริญจึงมีชื่อเรียกอีกอย่างว่าน้ำตกร่มเกล้า 97 ชั้น ส่วนชื่อน้ำตกพาเจริญมาจากชื่อของผู้ค้นพบน้ำตกพาเจริญคนแรกคือ สหายพา ต่อมาหลังค้นพบน้ำตกบริเวณนี้ก็เจริญรุ่งเรืองขึ้นชาวบ้านจึงนำคำว่าเจริญมาต่อท้ายชื่อน้ำตกจวบจนปัจจุบัน และเนื่องจากความเป็นน้ำตกที่มีความสวยงามและร่มรื่นไปด้วยพรรณไม้น้อยใหญ่ ช่วบ้านและนักท่องเที่ยวจึงนิยมแวะเวียนมาพักผ่อนที่น้ำตกแห่งนี้กันตลอดปี โดยทางอุทยานแห่งชาติน้ำตกพาเจริญ มีร้านค้า และห้องสุขาคอยให้บริการผู้มาแวะเที่ยวชมน้ำตกพาเจริญเป็นอย่างดี

นอกจากน้ำตกพาเจริญแล้ว ภายในอุทยานแห่งชาติน้ำตกพาเจริญ ยังมีน้ำตกให้เที่ยวชมอีก 2 แห่ง คือ น้ำตกป่าหวาย และน้ำตกสายฟ้า สามารถสอบถามเส้นทางการท่องเที่ยวได้จากศูนย์บริการนักท่องเที่ยวบริเวณน้ำตกพาเจรญ และสำหรับนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวชมในช่วงพฤศจิกายน-ธันวาคม บริเวณที่ทำการอุทยานแห่งชาติน้ำตกพาเจริญ ยังมีซากุระสีชมพูหรือพญาเสือโคร่งให้ชมกันเป็นของแถมด้วย

ที่ตั้ง น้ำตกพาเจริญ อุทยานแห่งชาติน้ำตกพาเจริญ อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก

การเดินทาง จากอำเภอเมืองตาก ใช้ทางหลวงหมายเลข 105 (ตาก-แม่สอด) ถึงบริเวณห้าแยกก่อนเข้าตัวเมืองแม่สอดเลี้ยวซ้ายไปตามทางหลวงหมายเลข 1090 (แม่สอด-อุ้มผาง) ระยะทางประมาณ 37 กิโลเมตร จะพบทางเข้าน้ำตกพาเจริญทางด้านซ้าย เลี้ยวเข้าไปประมาณ 700 เมตร

ฤดูท่องเที่ยว ตลอดปี สวยสุดเดือนพฤศจิกายน-พฤษภาคม

สิ่งอำนวยความสะดวก บริเวณที่ทำการอุทยานแห่งชาติน้ำตกพาเจริญ มีลานกางเต็นท์ ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว ร้านค้าสวัสดิการ สุขา ห้องอาบน้ำให้บริการ สำหรับเต็นท์และอุปกรณ์ต่างๆ นำมาด้วยตนเองจะดีที่สุด

อุทยานแห่งชาติน้ำตกพาเจริญ โทรศัพท์ 055 500 906

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *