Tamdoo.com

ท่องเที่ยว สถานที่ท่องเที่ยว บันเทิง

ถ้ำลอด อุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา จังหวัดพังงาถ้ำลอด อุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา จังหวัดพังงา
ถ้ำลอด อุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา จังหวัดพังงา
ถ้ำลอด อุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา จังหวัดพังงา

ถ้ำลอด ล่องเรือลอดโพรงถ้ำใหญ่กลางอ่าวพังงา

นอกจากชายหาดอันงดงามแล้ว พังงายังเป็นจังหวัดที่มีเกาะชื่อดังน่าไปเที่ยวชมไม่แพ้กันด้วย หากชอบเที่ยวชมเกาะที่มีการเดินทางอันสะดวกสบายคุณก็ต้องไม่พลาดไปเที่ยวชมอ่าวพังงา นับเป็นโปรแกรมเที่ยวยอดนิยมของคนไทย และต่างชาติมาช้านานเพราะอ่าวพังงาประกอบไปด้วยหมู่เกาะน้อยใหญ่กว่า 42 เกาะ ซึ่งทุกเกาะตั้งกระจายอยู่ทั่วอ่าว เป็นภูเขาหินปูนที่ถูกสายลม น้ำทะเล และกาลเวลากัดเซาะจนเกิดเป็นภูเขาหิน และโพรงถ้ำที่มีความสวยงามแตกต่างกันออกไป ที่นี่จึงเหมาะแก่การล่องเรือชมทิวทัศน์เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะกลุ่มเกาะห้อง และเกาะพนักที่มีถ้ำให้พายเรือเข้าไปเที่ยวชมกันด้วย

สำหรับถ้ำยอดนิยมของกลุ่มเกาะห้องเกาะพนัก ก็คือ ถ้ำลอด ลักษณะเป็นถ้ำขนาดใหญ่ที่มีช่องทะลุให้น้ำทะเลไหลผ่านไปอีกด้าน ถ้ำลอดแห่งนี้จึงมีความคล้ายกับเกาะทะลุ ภายในถ้ำลอดกว้างประมาณ 50 เมตร สูง 40 เมตร เรือหางยาว และเรือคายักสามารถพายแล่นผ่านไปอีกด้านของถ้ำลอดได้อย่างสะดวกสบาย โดยระหว่างล่องเรืออยู่ภายในถ้ำลอด บนเพดานถ้ำลอดจะมีหินงอกหินย้อยให้ชมตลอดเส้นทาง หากมาเที่ยวชมถ้ำลอดในช่วงน้ำทะเลหนุนสูงนักท่องเที่ยวต้องนอนราบไปกับเรือ ซึ่งจะได้บรรยากาศการเที่ยวชมถ้ำลอดไปอีกรูปแบบหนึ่ง

หลังจบโปรแกรมเที่ยวถ้ำลอดแล้ว ใกล้ๆ ยังมีเกาะห้อง ให้ไปเที่ยวชมกันต่อ เป็นเกาะหินปูนที่มีหน้าผาโอบล้อมรอบเกาะ ส่วนภายในเป็นเวิ้งอ่าวคล้ายห้องสามารถเข้าไปชมด้านในได้ด้วยการพายเรือคายักเหมือนกับถ้ำลอด ใครชื่นชอบการพายเรือเที่ยวถ้ำจึงไม่ควรพลาดเป็นอย่างยิ่ง จากนั้นหากยังมีเวลาเหลือจะแวะไปเที่ยวชมเกาะอื่นๆ ในอ่าวพังงากันต่อก็ได้ ยังมีให้ไปเที่ยวชมอีกหลายแห่ง เช่น เกาะตะปู เขาพิงกัน และ เกาะปันหยี

ที่ตั้ง อุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา อำเภอตะกั่วทุ่ง จังหวัดพังงา

การเดินทาง จากอำเภอเมืองพังงา ใช้ทางหลวงหมายเลข 4 ไปทางอำเภอตะกั่วทุ่งระยะทาง 8 กิโลเมตร จะพบแยกซ้ายมือเข้าสู่ทางหลวงหมายเลข 4144 ตรงไปประมาณ 4 กิโลเมตร จะถึงที่ทำการอุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา และท่าเรือไปอ่าวพังงา ซึ่งจะมีเรือหางยาวให้บริการนำเที่ยวอ่าวพังงา สำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการพายเรือคายักเที่ยวชมถ้ำลอด สามารถติดต่อบริษัททัวร์นำเที่ยวได้จากเกาะปันหยีในอ่าวพังงา และทัวร์นำเที่ยวในตัวเมืองพังงา

ฤดูท่องเที่ยว พฤษภาคม-พฤศจิกายน

สิ่งอำนวยความสะดวก บริเวณที่ทำการอุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา มีบ้านพักให้บริการ หรือจะเลือกนอนบังกะโลที่เกาะปันหยีก็น่าสนใจไม่แพ้กัน บนเกาะมีทั้งร้านอาหารทะเล และร้านขายของที่ระลึกด้วย

อุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา โทรศัพท์ 076 481 188, 076 481 136

ปันหยี โฮมสเตย์ โทรศัพท์ 089 590 5133, 076 450 636

ปันหยี มูเทียร่าห์ ซีฟู้ด แอนด์ ซีแคนนู โทรศัพท์ 089 289 6461, 081 970 2416

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *