Tamdoo.com

ท่องเที่ยว สถานที่ท่องเที่ยว บันเทิง

ถ้ำนกนางแอ่น อุทยานแห่งชาติลำคลองงู กาญจนบุรี

ถ้ำนกนางแอ่น อุทยานแห่งชาติลำคลองงู กาญจนบุรีถ้ำนกนางแอ่น อุทยานแห่งชาติลำคลองงู กาญจนบุรี
ถ้ำนกนางแอ่น อุทยานแห่งชาติลำคลองงู กาญจนบุรี
ถ้ำนกนางแอ่น อุทยานแห่งชาติลำคลองงู กาญจนบุรี

ถ้ำนกนางแอ่น มหัศจรรย์คาร์สวินโดว์ แห่งเมืองกาญจนบุรี

โปรแกรมเที่ยวชมถ้ำในอุทยานแห่งชาติลำคลองงู จะไม่สมบุรณ์แบบเลย หากคุณพลาดการมาเที่ยวชมถ้ำนกนางแอ่น 1 ใน 4 ถ้ำสวยของอุทยานแห่งชาติลำคลองงู ถ้ำแห่งนี้ตั้งอยู่ในเขตบ้านเขาพระอินทร์ จากศูนย์บริการนักท่องเที่ยวต้องนั่งรถไปตามทางลูกรังประมาณ 14 กิโลเมตร ถึงหน่วยพิทักษ์อุทยานฯ เขาพระอินทร์ จากนั้นเข้าไปตามเส้นทางออฟโรดอีกประมาณ 4 กิโลเมตร จะถึงจุดสิ้นสุดทางรถ และเดินเท้าอีกประมาณ 1 ชั่วโมง ถึงจะพบทางเข้าถ้ำนกนางแอ่น การเที่ยวถ้ำนกนางแอ่นจึงเป็นเส้นทางที่ต้องใช้แรงกายแรงใจในการลุยไม่แพ้ถ้ำเสาหินเลยทีเดียว

แต่เดิมถ้ำนกนางแอ่นมีชื่อเรียกกันว่าถ้ำเขาพระอินทร์ เพราะตั้งอยู่ในเขตบ้านพระอินทร์ แต่ด้วยลักษณะของถ้ำที่มีนกนางแอ่นมาอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก ถ้ำแห่งนี้จึงได้ถูกเปลี่ยนชื่อเป็นถ้ำนกนางแอ่น ลักษณะเป็นถ้ำน้ำลอดคล้ายกับถ้ำเสาหินตัวถ้ำนกนางแอ่นมีความยาวประมาณ 3 กิโลเมตร มีลำธารไหลผ่านใจกลางไปจนถึงปลายถ้ำนกนางแอ่นอันเป็นส่วนหนึ่งของห้วยลำคลองงู แต่จุดเด่นของถ้ำแห่งนี้อยู่ที่การเที่ยวชม คาร์สวินโดว์ (Karst window) หรือเพดานถ้ำที่ถล่มลงมาจนเกิดเป็นช่องว่างขนาดใหญ่มีแสงลอดผ่าน โดยคาร์สวินโดว์ภายในถ้ำนกนางแอ่นมีให้ชมกันถึง 6 จุด ช่วงที่ 1-3 จะมีหินงอกหินย้อยให้ชม ส่วนช่วงที่ 4-6 มีม่านหินปูนและโฟร์วสโตนขนาดใหญ่ให้ชม ซึ่งเป็นม่านหินที่มีความอลังการมาก

สำหรับทางออกของการเที่ยวถ้ำนกนางแอ่นจะอยู่บริเวณคาร์สวินโดว์ที่ 6 จากนั้นเดินป่ากลับสู่จุดจอดรถ โดยขากลับจะมีระยะทางเดินใกล้กว่าขาเข้า จากนั้นกลับไปนอนพักผ่อนเอาแรง รุ่งขึ้นยังมีถ้ำ และน้ำตกในอุทยานแห่งชาติลำคลองงู ให้ไปลุยต่ออีกหลายแห่ง

ที่ตั้ง อุทยานแห่งชาติลำคลองงู อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี

การเดินทาง จากอำเภอเมืองกาญจนบุรี ใช้ทางหลวงหมายเลข 323 (กาญจนบุรี-ทองผาภูมิ) ผ่านอำเภอไทรโยคถึงสามแยกอำเภอทองผาภูมิมุ่งหน้าไปทางอำเภอสังขละบุรีประมาณ 28 กิโลเมตร ถึงสามแยกพุทโธให้เลี้ยวขวาไปทางบ้านทิพุเย-บ้านทุ่งนางครวญ ประมาณ  16 กิโลเมตร จะพบทางแยกให้เลี้ยวขวาจะพบที่ทำการอุทยานแห่งชาติลำคลองงู

สิ่งอำนวยความสะดวก บริเวณอุทยานแห่งชาติลำคลองงู มีลานกางเต็นท์ให้บริการพร้อมกับห้องน้ำ สำหรับอาหารควรเตรียมมาด้วยตนเอง สำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการห้องพักอันนสะดวกสบายและเพียบพร้อมด้วยกิจกรรมท่องเที่ยวทองผาภูมิต้องไปใช้บริการกันที่ บ้านห้วยอู่ล่อง รีสอร์ท

อุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ โทรศัพท์ 081 856 6618, 086 761 5908

บ้านห้วยอุ่ล่อง รีสอร์ท โทรศัทพ์ 034 599 395, 034 531 050

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *