Tamdoo.com

ท่องเที่ยว สถานที่ท่องเที่ยว บันเทิง

ถ้ำเขาบิน อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรีถ้ำเขาบิน อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี
ถ้ำเขาบิน อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี
ถ้ำเขาบิน อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี

ถ้ำเขาบิน ผจญภัยเบาๆ ในเมืองโอ่งมังกร

จากความโด่งดังของอำเภอสวนผึ้งทำให้วันนี้ราชบุรีได้กลายเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมอีกแห่งของคนกรุง เพระนอกจากระยะทางจะใกล้สามารถเดินทางสะดวกรวดเร็วแล้ว เมืองโอ่งมังกรแห่งนี้ก็ยังมีสภานที่ท่องเที่ยวให้สัมผัสกันอย่างหลากหลาย แถมที่เที่ยวส่วนใหญ่ก็สามารถไปเที่ยวชมกันได้ทั้งครอบครัว แม้กระทั่งการเที่ยวชมถ้ำอันลี้ลับ ที่นี่ก็ยังมีถ้ำเขาบิน และถ้ำจอมพล ได้เดินเที่ยวชมกันอย่างสะดวกสบายทั้งผู้ใหญ่ และเด็ก

ถ้ำเขาบิน ตั้งอยู่บริเวณทางหลวงหมายเลข 3087 (ราชบุรี-จอมบึง-สวนผึ้ง) หากใช้เส้นทางนี้ไปเที่ยวสวนผึ้ง นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่มักจะไม่พลาดแวะเที่ยวชมกัน เพราะถ้ำเขาบินเป็นถ้ำสวยเที่ยวง่ายใช้เวลาเที่ยวชมไม่นาน เมื่อมาถึงบริเวณลานจอดรถเดินประมาณ 100 เมตร จะพบจุดเก็บค่าธรรมเนียมและปากถ้ำเขาบิน แม้ถ้ำเขาบินแห่งนี้จะเป็นถ้ำที่สามารถเดินทเยวได้เอง แต่บริเวณปากทางเข้าถ้ำเขาบินก็จะมีไกด์คอยให้บริการบรรยายชื่อที่มาของหินงอกหินย้อยต่างๆ ภายในถ้ำด้วย ถ้ำเขาบินสูงจากระดับน้ำทะเล 272 เมตร ปากถ้ำเขาบินสูงจากพื้นดินเพียง 10 เมตร ภายในถ้ำเขาบินมีความลึกประมาณ 300 เมตร เดินเที่ยวถ้ำเขาบินได้สะดวกเพราะเป็นเส้นทางวงกลมเข้าออกทางเดียว และมีไฟฟ้าส่องสว่างตลอดทางเดิน โดยภายในถ้ำเขาบินแบ่งออกเป็น 8 โถงใหญ่ๆ คือ ศิวสถาน โถงอาคันตุกะ ธารอโนดาต สกุณชาติคูหา เทวสภาสโมรสร กินนรทักสินา พฤกษาหิมพานต์ ลุทยานทวยเทพ ทุกห้องมีหินงอกหินย้อยให้ชมอย่างงดงาม เดินเที่ยวชมเพลินๆ ประมาณ 20 นาทีก็ถึงทางออกของถ้ำเขาบินแล้ว

จากนั้นหากคุณมีปลายทางอยู่ที่อำเภอสวนผึ้ง บนทางหลวงหมายเลข 3087 ยังมีที่เที่ยวให้แวะอีก 2 แห่ง ได้แก่ สวนสัตว์เปิดเขาประทับช้าง ภายในมีสัตว์ป่าให้เดินเที่ยวชมหลายชนิด เช่น นกเงือก เลียงผา กวาง อูฐ กระทิง ฯลฯ โดยจัดเป็นโซนต่างๆ เหมือนสวนสัตว์ทั่วไป นักท่องเที่ยวสามารถเดินเที่ยวชมได้อย่างปลอดภัย และสามารถให้อาหารได้อย่างใกล้ชิด และหากอยากชมถ้ำดังของราชบุรีอีกแห่งก็ต้องไม่พลาดไปเที่ยวชมถ้ำจอมพล ภายในมีหินงอกหินย้อยสวยๆ ให้ชมมากมายเช่นกัน

ที่ตั้ง อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี

การเดินทาง จากอำเภอเมืองราชบุรี ผ่านสี่แยกเขางูไปตามถนนหมายเลข 3087 (ราชบุรี-จอมบึง) ประมาณ 10 กิโลเมตร จากนั้นเลี้ยวซ้ายเข้าไปอีกประมาณ 2 กิโลเมตร

สิ่งอำนวยความสะดวก บริเวณถ้ำเขาบินมีบ้านพัก ร้านอาหาร ร้านขายของที่ระลึก และห้องน้ำให้บริการนักท่องเที่ยวทุกวัน

ถ้ำเขาบิน โทรศัทพ์ 032 391 738

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *