Tamdoo.com

ท่องเที่ยว สถานที่ท่องเที่ยว บันเทิง

เที่ยวถ้ำเกล็ดแก้ว อุทยานแห่งชาติภูผาม่าน ขอนแก่นเที่ยวถ้ำเกล็ดแก้ว อุทยานแห่งชาติภูผาม่าน ขอนแก่น
เที่ยวถ้ำเกล็ดแก้ว อุทยานแห่งชาติภูผาม่าน ขอนแก่น
เที่ยวถ้ำเกล็ดแก้ว อุทยานแห่งชาติภูผาม่าน ขอนแก่น

ถ้ำเกล็ดแก้ว ชมความงามของหินงอกหินย้อย และเสาหินรูปเจดีย์

เนื่องจากอุทยานแห่งชาติภูผาม่านมีถ้ำให้เที่ยวเยอะ โปรแกรมเที่ยวถ้ำของที่นี่จึงใช้เวลามากหน่อย หลังจบการเดินทางเที่ยวขมถ้ำพญานาคราชที่ได้ชื่อว่าสวยงามที่สุดแล้ว หากคุณยังมีเวลาอีกวันไม่ไกลจากถ้ำพญานาคราชยังมีถ้ำให้ไปเที่ยวชมกันอีก 2 แห่ง ได้แก่ ถ้ำเกร็ดแก้ว และ ถ้ำลายแทง โดยภายในทั้งสองถ้ำนับว่าสวยงามน่าเข้าไปชมไม่แพ้ถ้ำพญานาคราช

สำหรับเส้นทางเที่ยวถ้ำเกร็ดแก้วจะมีทางเดินขึ้นเขาระยะทาง 300 เมตร แยกไปจากถ้ำพญานาคราช หรือจะเดินทะลุจากถ้ำพญานาคราชไปก็ได้เช่นกัน เพราะเป็นถ้ำที่ตั้งอยู่ในเทือกเขาเดียวกัน ใช้เวลาเดินขึ้นไปไม่ถึงชั่วโมง ก็จะพบกับปากถ้ำเกร็ดแก้ว ภายในคุณจะพบความมหัศจรรย์ของหินงอกหินย้อย และเสาหินรูปทรงคล้ายเจดีย์ ส่วนบริเวณผนังถ้ำมีม่านหินย้อยสีขาวขนาดใหญ่สะท้อนแสงประกายอย่างสวยงาม

ถัดจากถ้ำเกล็ดแก้ว ไปเที่ยวถ้ำลายแทงกันต่อ ถ้ำแห่งนี้ห่างจากถ้ำพญานาคราชเพียง 800 เมตร ถ้ำลายแทง จุดเด่นของถ้ำแห่งนี้อยู่บนผนังหน้าปากถ้ำ โดยจะมีภาพเขียนสีของมนุษย์ยุคโบราณให้ชม ลักษณะเป็นภาพเขียนสีแดงรูปคน และสัตว์ มีท่าทางแตกต่างกันออกไปประมาณ 70 ภาพ ในอดีตชาวบ้านในบริเวณนี้เข้าใจกันว่าเป็นภาพลายแทงบอกที่ซ่อนขุมทรัพย์ จนทำให้ถ้ำแห่งนี้ได้ชื่อว่าถ้ำลายแทงนั่นเอง

 

ที่ตั้ง อุทยานแห่งชาติภูผาม่าน อำเภอภูผาม่าน จังหวัดขอนแก่น

การเดินทาง จากอำเภอเมืองขอนแก่น ใช้ทางหลวงหมายเลข 12 จนถึงอำเภอขุมแพ จากนั้นเลี้ยวขวาเข้าทางหลวงหมายเลข 201 (ขอนแก่น-เลย) จนถึงบริเวณกิโลเมตรที่ 112-113 จะพบป้ายทางเข้าอุทยานแห่งชาติภูผาม่าน อยู่ทางซ้ายมือ มีถนนลาดยางเข้าไปอีกประมาณ 5 กิโลเมตร จนถึงที่ทำการอุทยานแห่งชาติภูผาม่าน

สิ่งอำนวยความสะดวก ภายในอุทยานแห่งชาติภูผาม่าน มีศูนย์บริการนักท่องเที่ยว บ้านพัก ห้องน้ำ ร้านอาหาร และลานกางเต็นท์คอยให้บริการ

อุทยานแห่งชาติภูผาม่าน โทรศัพท์ 043 358 075, 043 210 168

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *