Tamdoo.com

ท่องเที่ยว สถานที่ท่องเที่ยว บันเทิง

ถ้ำผาไท อำเภองาว จังหวัดลำปางถ้ำผาไท อำเภองาว จังหวัดลำปาง
ถ้ำผาไท อำเภองาว จังหวัดลำปาง
ถ้ำผาไท อำเภองาว จังหวัดลำปาง

ถ้ำผาไท ตระการตาหินย้อยรูปช้างสามเศียร

ลำปางมีอุทยานฯ ทางธรรมชาติอันสวยงามให้เที่ยวชมกัน 4 แห่ง แต่ละแห่งมีธรรมชาติอันโดดเด่นแตกต่างกันออกไป หากชอบเที่ยวชมบ่อน้ำร้อนก็ต้องไปเยือนอุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน ส่วนใครชอบชมน้ำตกก็ต้องไปชมน้ำตกแม่วะ ในอุทยานแห่งชาติแม่วะ หากชอบแค้มปิ้งริมทะเลสาบอันแสนสงบก็ต้องไปเยือนอุทยานแห่งาติดอยจง แต่สำหรับคนชอบเที่ยวถ้ำ ลำปาง มีอุทยานแห่งชาติถ้ำผาไทให้ไปชมหินย้อยรูปช้างเอราวัณสามเศียรแสนสวยในถ้ำผาไท

ถ้ำผาไท ตั้งอยู่ภายในบริเวณที่ทำการอุทยานฯ ถ้ำผาไท ลักษณะเป็นถ้ำหินปูนลึกประมาณ 405 เมตร ภายในมีไฟฟ้า และทางเดินให้ชมหินงอกหินย้อยอย่างดี จากปากทางเข้าถ้ำจะพบถ้ำอันใหญ่โต และเสาหินขนาดใหญ่หลายสิบเมตร แต่ที่เด่นที่สุดคือ หินย้อยรูปช้างเอราวัณสามเศียร ที่ธรรมชาติบรรจงสร้างให้มีความสวยงามเสมือนช้างตัวจริงเลยทีเดียว และนอกจากหินงอกหินย้อยแล้วภายในถ้ำยังมีพระปรมาภิไธยย่อ ป.ป.ร. ของ รัชกาลที่ 7 ทรงจารึกไว้เมื่อครั้งเสด็จประพาสถ้ำผาไท เมื่อปี พ.ศ. 2469

จากถ้ำผาไท ยังมีเส้นทางไปเที่ยวชมถ้ำอีก 2 แห่ง คือ ถ้ำโจร และ ถ้ำเสือ ภายในมีหินงอกหินย้อยให้ชมเช่นกัน แต่หากอยากชมธรรมชาติอื่นๆ ของอุทยานฯ ไม่ไกลจากที่ทำการอุทยานฯ ในเขตอำเภองาว มีน้ำตกแม่แก้ ให้ไปชมน้ำตกหินปูนขนาดเล็กกลางป่าใหญ่ หรือชอบเที่ยวเขื่อนห่างจากที่ทำการอุทยานฯ ไปประมาณ 34 กิโลเมตร จะพบเขื่อนกิ่วลม ภายในทะเลสาบสามารถล่องเรือชมทิวทัศน์ และค้างแรมบนแพพักได้ด้วย

 

ที่ตั้ง  อุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท อำเภองาว จังหวัดลำปาง

การเดินทาง  จากอำเภอเมืองลำปาง ใช้ทางหลวงหมายเลข 1 (ลำปาง-พะเยา) ถึงหลักกิโลเมตรที่ 665-666 จะพบป้ายอุทยานฯ จากนั้นเลี้ยวซ้ายเข้าไปประมาณ 300 เมตร จะพบที่ทำการอุทยานฯ และถ้ำผาไท

สิ่งอำนวยความสะดวก  ภายในที่ทำการอุทยานฯ พร้อมให้บริการบ้านพัก ลานกางเต็นท์ ห้องน้ำ ร้านค้าสวัสดิการ และศูนย์บริการนักท่องเที่ยว

อุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท โทรศัพท์ 054 220 364

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *