Tamdoo.com

ท่องเที่ยว สถานที่ท่องเที่ยว บันเทิง

เกาะราชาเกาะราชา
เกาะราชา
เกาะราชา

ภูเก็ตมีเกาะบริวารทั้งหมด ๓๒ เกาะ ส่วนใหญ่อยู่ทางทิศตะวันออกของเกาะภูเก็ต เกาะที่น่าสนใจ ได้แก่

หมู่เกาะราชา หรือ หมู่เกาะรายา ประกอบด้วย ๒ เกาะ เรียงกันในแนวตะวันตกเฉียงใต้ ตะวันออกเฉียงเหนืออยู่ทางตอนใต้ของเกาะภูเก็ต คือ

เกาะราชาใหญ่ มีหาดทางด้านตะวันตก อยู่ระหว่างหุบเขาเป็นรูปคล้ายเกือกม้า เรียกบริเวณนั้นว่า “อ่าวน้ำตาตก” หรือ “อ่าวบังกาโล” มีหาดทรายขาวละเอียดและน้ำทะเลที่ใสสะอาด มีลักษณะคล้ายทะเลหมู่เกาะสิมิลัน บนยอดเขาทางตอนใต้ของอ่าวมีจุดชมวิวซึ่งสามารถมองเห็นทัศนียภาพของเกาะได้ทั้งหมด นอกจากนี้ยังมี “อ่าวสยาม”  “อ่าวทือ” และทางตะวันออกของเกาะคือ “อ่าวขอนแค” เหมาะสำหรับการดำน้ำ ดูปะการังที่สมบูรณ์จุดหนึ่ง

เกาะราชาน้อย อยู่ห่างจากเกาะราชาใหญ่ ๑๐ กิโลเมตร เป็นเกาะที่เกิดจากการทับถมของหินปะการังจึงมีโขดหินมากกว่าหาดทราย ทางด้านตะวันตก เป็นอ่าวเล็กๆ สำหรับจอดเรือ น้ำทะเลใสเป็นสีเขียวมรกตไม่เหมาะกับการเล่นน้ำ แต่นับเป็นแหล่งตกปลาที่น่าสนใจจุดหนึ่งการเที่ยวชม สามารถเดินทางได้โดยติดต่อเช่าเรือหางยาว ซึ่งใช้เวลาประมาณ ๒ ชั่วโมง หรือเรือเร็วใช้เวลาประมาณ ๑ ชั่วโมง จากอ่าวฉลองหรือหาดราไวย์ หรือติดต่อซื้อทัวร์จากบริษัทนำเที่ยวหรือบริษัทดำน้ำ สำหรับผู้ที่ต้องการค้างคืน มีสถานที่พักบริการบนเกาะราชาใหญ่

เกาะเฮ อยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของแหลมพันวา เป็นเกาะหนึ่งในเขตรักษาพืชพันธุ์ของกรมประมง สามารถเช่าเรือหางยาวหรือเรือเร็วได้ทั้งจากหาดราไวย์และอ่าวฉลอง บนเกาะมีหาด ๒ หาด อยู่ทางด้านเหนือและด้านตะวันออก เป็นหาดทรายขาวละเอียดมีแนวปะการังจากหาดไปจนถึงระยะ ๑๐๐ เมตร ด้วยความอุดมสมบูรณ์ของปะการังในบริเวณนี้ เกาะเฮจึงมีชื่อภาษาอังกฤษว่า “Coral Island” และเป็นเกาะที่เหมาะสำหรับดำน้ำ บนเกาะมีสถานที่พัก ร้านอาหารและบริการกีฬาทางน้ำ สนใจติดต่อ คอรัลไอส์แลนด์รีสอร์ท โทร. ๐ ๗๖๒๘ ๑๐๖๐-๒  หรือติดต่อบริษัทนำเที่ยวในลักษณะของ Package Tour หรือเช่าเรือจากอ่าวฉลองและหาดราไวย์ได้

เกาะโหลน เป็นเกาะใหญ่ทางตอนใต้ ใกล้อ่าวฉลองพื้นที่เกาะเป็นภูเขามีที่ราบริมทะเล มีเรือโดยสารออกจากอ่าวฉลอง หรือเช่าเรือหางยาวเหมาลำ ใช้เวลาเดินทางเพียง ๒๐ นาที บนเกาะมีที่พักบริการ

เกาะตะเภาใหญ่  เป็นเกาะทางทิศตะวันออกของเกาะภูเก็ต ใช้เวลาเดินทางโดยทางเรือจากท่าเรือน้ำลึกภูเก็ต อ่าวมะขาม เพียง ๑๐ นาที บนเกาะมีนกเงือกอาศัยอยู่ มีร้านอาหารและที่พักบริการ

เกาะรังใหญ่ ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกของเกาะภูเก็ต เป็นเกาะเล็ก เงียบสงบ มีบริษัทนำเที่ยวจัดนำเที่ยวชมฟาร์มมุก พายเรือแคนู ปั่นจักรยานรอบเกาะ เล่นมินิกอล์ฟ มีร้านอาหารทะเลบริการ ผู้มาเยี่ยมชม สนใจติดต่อบริษัท ริชชี่ ไอแลนด์ ทัวร์ โทร. ๐ ๗๖๒๓ ๘๗๘๑ มีเรือบริการจาก ภูเก็ต โบ๊ท ลากูน หรือเช่าเหมาลำได้ที่ ท่าเรือแหลมหิน

เกาะมะพร้าว อยู่ทางทิศตะวันออกของเกาะภูเก็ต เดินทางด้วยเรือโดยสารจากท่าเรือแหลมหินใช้เวลา ๑๕ นาที บนเกาะมีหมู่บ้านประมง ซึ่งมีวิถีชีวิตแบบเดิม นอกจากนั้นยังมีเส้นทางศึกษาธรรมชาติ หรือเช่าจักรยานขี่ท่องเที่ยวรอบเกาะ และหากต้องการตกปลา หรือนั่งเรือเที่ยวสามารถติดต่อเช่าเรือจากชาวประมงได้ บนเกาะมีที่พักบริการ

เกาะไม้ท่อน เป็นเกาะเล็กๆ ที่เงียบสงบ ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของเกาะภูเก็ต มีหาดทรายขาว น้ำทะเลใส เหมาะแก่การว่ายน้ำ ตกปลา บนเกาะมีรีสอร์ทให้พักค้างคืนหรือจะไปเช้า-เย็นกลับก็ได้ มีเรือบริการ จากท่าเรือน้ำลึกภูเก็ต สนใจติดต่อ ฮันนีมูน ไอส์แลนด์ รีสอร์ท โทร. ๐ ๗๖๒๑ ๔๙๕๔-๗

เกาะไข่นอก เป็นเกาะเล็ก ๆ ที่อยู่ห่างจากเกาะภูเก็ตไม่มากนัก มีชายหาดสวยงามทรายละเอียดขาวรอบเกาะ เล่นน้ำได้ ด้านหลังของเกาะจะมีปลาเสืออยู่เป็นจำนวนมาก รอบ ๆ บริเวณมีปะการังเขากวาง ปะการังหินซ้อน สามารถเช่าเรือจากท่าเรือแหลมหิน เกาะไข่นอกเป็นจุดที่นักท่องเที่ยวมักแวะมาพักผ่อนเล่นน้ำ บนเกาะไม่มีบริการที่พัก

เกาะบอน เป็นเกาะเล็ก ๆ ทางตอนใต้ของเกาะภูเก็ต มีหาดทรายขาว สามารถเล่นน้ำได้ เดินทางไปเที่ยวชมได้แบบเช้าไปเย็นกลับ โดยเช่าเรือจากหาดราไวย์หรือแหลมกา ใช้เวลาเพียง ๑๐ นาที ไม่มีที่พักบริการ

เกาะนาคาน้อย อำเภอถลาง เป็นเกาะเล็ก ๆ ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือของเกาะภูเก็ต เป็นเกาะที่มีชื่อเสียงด้านการเลี้ยงมุก นักท่องเที่ยวสามารถซื้อทัวร์ชมฟาร์มมุก ชมการสาธิตวิธีเลี้ยงมุก บนเกาะมีร้านขายมุกและร้านอาหารทะเลไว้บริการ มีชายหาดเล่นน้ำได้ สามารถเดินทางท่องเที่ยวได้ตลอดทั้งปี การไปเที่ยวที่เกาะนาคาน้อยต้องติดต่อล่วงหน้าที่บริษัททัวร์ในตัวเมืองภูเก็ต หรือเช่าเรือจากอ่าวปอ อำเภอถลาง บนเกาะไม่มีที่พัก

นอกจากนี้ ยังมีเกาะในเขตจังหวัดพังงา กระบี่ และสตูล ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถใช้บริการนำเที่ยวของบริษัททัวร์ในภูเก็ต ได้แก่

เกาะยาวใหญ่ อยู่ในเขตจังหวัดพังงา แต่เดินทางจากจังหวัดภูเก็ตจะสะดวกกว่า มีชายหาดยาวเล่นน้ำได้ บนเกาะมีหมู่บ้านชาวประมงที่มีชีวิตอยู่แบบเรียบง่าย มีบ้านพักแบบโฮมสเตย์ สำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการจะสัมผัสบรรยากาศวิถีชีวิตแบบพื้นบ้าน ร่วมกิจกรรมกับชาวบ้าน เช่น การออกไปจับปลา จับหอยชักตีน หอยแครง ขี่จักรยานเที่ยวศึกษาเส้นทางธรรมชาติ และมีที่พักเอกชนไว้บริการอีกด้วย กำรเดินทาง จากเกาะภูเก็ตมีเรือโดยสารออกจากท่าเรือบางโรง เวลา ๐๘.๐๐ น. และเวลา ๑๑.๐๐ น. (เวลาอาจเปลี่ยนแปลงได้ขึ้นอยู่กับกระแสน้ำขึ้นลง) ใช้เวลาเดินทาง ๒ ชั่วโมง

หมู่เกาะในอุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา เป็นอุทยานแห่งชาติทางทะเลที่มีเกาะประมาณ ๓๐๐ เกาะ เป็นเกาะที่มีชื่อเสียง รูปร่างแปลกตาเป็นจุดท่องเที่ยวที่สวยงาม เช่น เขาตะปู เขาพิงกัน เขาหมาจู และเกาะปันหยี

หมู่เกาะพีพี อยู่ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดกระบี่ อยู่นอกฝั่งเมืองกระบี่และภูเก็ต โดยมีระยะทางเท่ากัน ประมาณ ๔๐ กิโลเมตร ประกอบด้วย

เกาะพีพีดอน และเกาะพีพีเล ซึ่งอยู่ห่างกัน ๒.๒ กิโลเมตร มีทัศนียภาพสวยงามทั้งบนบกและใต้ทะเล นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางไปหมู่เกาะดังกล่าวทั้งแบบเช้าไป-เย็นกลับ และพักค้างแรม นอกจากนี้ยังมีบริการนำเที่ยวจากเกาะภูเก็ตไปเกาะอื่น ๆ เช่น หมู่เกาะสุรินทร์ หมู่เกาะสิมิลัน หมู่เกาะลันตา ตลอดถึงหมู่เกาะตะรุเตา

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *