Tamdoo.com

ท่องเที่ยว สถานที่ท่องเที่ยว บันเทิง

ท่องเที่ยวเทศกาลงานประเพณี ประจำปีจังหวัดประจวบคีรีขันธ์
ท่องเที่ยวเทศกาลงานประเพณี ประจำปีจังหวัดประจวบคีรีขันธ์

งานตักบาตรเทโวเขาช่องกระจก จัดขึ้น ณ วัดธรรมิการามวรวิหาร เชิงเขาช่องกระจก อำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์ ประมาณช่วงออกพรรษาของทุกปี ชมและเลือกซื้อสินค้าของดีเมืองประจวบคีรีขันธ์ และชมนิทรรศการพระเครื่อง พระบูชา ร่วมทำบุญตักบาตรเทโวในวันออกพรรษา แด่พระภิกษุจำนวน ๒๐๐ รูป ชมประเพณีชักพระ ขบวนแห่รถพุทธประวัติ นอกจากนั้นผู้เข้าร่วมงานสามารถชมภูมิทัศน์ของอ่าวประจวบฯ อ่าวน้อยและอ่าวมะนาวจากยอดภูเขากลางเมืองได้อีกด้วย

โปโลช้าง เป็นกิจกรรมที่แปลกและตื่นตาเร้าใจมาก จัดในช่วงเดือนกันยายน ถือได้ว่าเป็นกิจกรรมที่มีเฉพาะที่หัวหินที่เดียวเท่านั้น วิธีการเล่นคล้ายกับการเล่นฟุตบอล มีการแบ่งผู้เล่นเป็น ๒ ฝ่าย แต่งกายในชุดเสื้อยืด แขนสั้น หมวกกะโล่แบบอังกฤษ สวมรองเท้าท็อปบูธสูง นั่งบนหลังช้างถือไม้ตียาวโดยมีควาญช้างนั่งอยู่ที่คอ คนตีนั่งอยู่ที่ด้านหลัง มีประตูอยู่คนละข้าง พยายามตีลูกไม้ขนาดใหญ่สีขาวให้เข้าประตูมากที่สุด ใช้เวลาเล่นประมาณ ๑ ชั่วโมง ผู้เล่นต้องบังคับช้างและตีลูกไม้ขนาดใหญ่ให้เข้าประตู สนามที่ใช้เล่นคือ สนามฟุตบอลอยู่ในกองพลทหารราบที่ ๑๖ ค่ายศรีสุริโยทัย ทางโรงแรมอนันตรา รีสอร์ท แอนด์สปาเป็นผู้ริเริ่มกิจกรรมนี้เนื่องจากว่าเห็นฝูงช้างเร่ร่อนในกรุงเทพฯและตามแหล่งท่องเที่ยว จึงคิดว่าน่าจะมีการส่งเสริมกิจกรรมในด้านกีฬา ซึ่งเป็นการช่วยลดปัญหาสังคมและสร้างภาพลักษณ์ที่ดีและเหมาะสม

 งานวันที่ระลึก “วีรกรรม ๘ ธันวาคม ๒๔๘๔” จัดขึ้นที่บริเวณอ่าวมะนาว ภายในพื้นที่กองบิน ๕ อำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์ ระหว่างวันที่ ๗-๑๐ ธันวาคม เพื่อเป็นการรำลึก และเชิดชูวีรกรรมของพลเรือน ตำรวจ ทหารของไทยที่เข้าร่วมต่อสู้กับกองกำลังทหารญี่ปุ่น ซึ่งยกพลขึ้นบกที่อ่าวมะนาวในช่วงสงครามโลกครั้งที่ ๒ เมื่อวันที่ ๘ ธันวาคม พ.ศ. ๒๔๘๔ ภายในงานมีการจัดนิทรรศการทางวิชาการของหน่วยงานทหารอากาศ และส่วนราชการต่างๆ และมีการออกร้านจำหน่ายสินค้าพื้นเมือง การแสดงมหรสพ เช่น ลำตัดและโขนสด หัวหิน แจ๊ส เฟสติวัล เป็นเทศกาลดนตรีแจ๊ส มีนักดนตรีจากไทยและต่างประเทศมาแสดงในงานนี้ โดยจัดบริเวณชายหาดหัวหิน ประมาณมิถุนายนของทุกปี

สินค้าพื้นเมืองและของที่ระลึก

ของฝากจากอำเภอหัวหิน ได้แก่ เครื่องประดับทำจากกะลามะพร้าว ผ้าพิมพ์โขมพัตถ์ ผ้าพิมพ์ลายไทย ไม้กวาดปัดฝุ่น เครื่องใช้ทำจากป่านศรนารายณ์ เครื่องจักสานไม้ไผ่ตลอดจนอาหารทะเลสด และแห้ง

ของฝากจากอำเภอปราณบุรี ได้แก่ ผลไม้ตามฤดูกาล ผลิตภัณฑ์ สับปะรด และผลไม้อบแห้ง

 ของฝากจากอำเภอทับสะแก ได้แก่ กล้วยอบน้ำผึ้ง มะพร้าวอบน้ำผึ้ง และผลิตภัณฑ์ว่านหางจระเข้

 

กิจกรรมการท่องเที่ยวผจญภัย

 หมู่บ้านช้างหัวหิน ตั้งอยู่ห่างจากถนนเพชรเกษม จากบริเวณตลาดหัวหิน ไปตามเส้นทางหัวหิน-หนองพลับ (ทางเดียวกับไปน้ำตกป่าละอู) ประมาณ ๒.๕ กิโลเมตร หมู่บ้านช้างจะอยู่ด้านขวามือด้านหลังวัดอิติสุคโต มีบริการนั่งช้างชมวัดและธรรมชาติ เข้าป่า ขึ้นเขา ผ่านบริเวณหมู่บ้านควาญช้างและเดินลุยน้ำ สัมผัสความน่ารักของช้างน้อยแสนรู้ พบการแสดงมินิโชว์ของช้างน้อยแสนรู้ ช้างวาดภาพ เล่นดนตรี หมู่บ้านช้างแห่งนี้มีนโยบายการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์สภาพภูมิทัศน์ป่าเขาที่คงความเป็นธรรมชาติ ไม่ทำให้ป่าเสื่อมโทรม รักษาวิถีชีวิตดั้งเดิมของผู้เลี้ยงช้างและส่งเสริมอนุรักษ์ช้างไทยไม่ให้สูญพันธ์ หมู่บ้านช้างเปิดบริการทุกวัน เวลา ๐๘.๐๐-๑๗.๐๐ น.โทร. ๐ ๓๒๕๑ ๖๑๘๑, ๐๘ ๙๙๐๐ ๗๘๓๗

หัวหิน ซาฟารี ตั้งอยู่ที่ หัวหิน ซอย ๙๗ มีกิจกรรมท่องเที่ยว แบบผจญภัยต่างๆ มากมาย อาทิเช่น การขับขี่รถ ATV การเล่น Paint Ball การนั่งรถม้าชมธรรมชาติ การชมธรรมชาติในไร่สับปะรด การแสดงความสามารถของช้าง การขี่ม้าชมธรรมชาติและการนั่งช้างชมธรรมชาติ การนั่งช้างที่ปลอดภัยต้องอยู่ในความดูแลของเจ้าหน้าที่หัวหินซาฟารี สอบถามเพิ่มเติม โทร. ๐๘ ๙๘๑๐ ๑๓๕๑, ๐๘ ๑๔๔๑ ๑๖๒๗ www.huahinsafari.com

การล่องเรือชมวิถีชิวิต

ล่องเรือแม่น้ำปราณ แม่น้ำปราณบุรีมีต้นกำเนิดจากผืนป่าแก่งกระจานไหลผ่านเทือกเขาในด้านตะวันตกก่อนไหลลงสู่ทะเลที่ปากน้ำปราณบุรี นักท่องเที่ยวสามารถนั่งเรือหางยาวชมทัศนียภาพตลอดลำน้ำไปจนถึงปากน้ำปราณบุรีได้ซึ่งจะผ่านศาลเจ้าพ่อหลักเมือง ศาลเจ้าแม่ทับทิม ไร่สับปะรดและหมู่บ้านชาวประมง ระหว่างทางชมนกนานาชนิดใช้เวลาในการล่องประมาณ ๓ ชั่วโมง สอบถามรายละเอียดที่ โทร. ๐ ๘๓๘๔๙ ๗๐๖๑, ๐๘ ๙๙๑๑ ๑๙๘๕ หรือ ร้านอาหารวรา โทร. ๐ ๓๒๖๒ ๒๐๘๑, ๐๘ ๑๘๔๗ ๕๔๔๐ (ขึ้นเรือที่บริเวณป่าชายเลน ซึ่งเดินจากวนอุทยานแม่น้ำปราณไปประมาณ ๕๐๐ เมตร) ค่าเช่าเรือ ๑,๐๐๐ บาทต่อลำ (ลำละ ๘ คน)

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *